ออกกำลังกาย ยิ่งเหงื่อออกเยอะยิ่งดีจริงหรือ ในนี้มีคำตอบ

การออกกำลังกาย ยิ่งมีเหงื่อออกมากยิ่งหมายความว่าเผาผลาญแคลอรีได้มาก เป็นเรื่องจริงหรือแค่ความเชื่อ เหงื่อออกมากแล้วทำให้น้ำหนักลดเยอะจริงหรือ คำถามคาใจที่คนออกกำลังกายอยากรู้วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

คนที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำ หลายคนอาจจะมีคำถามหนึ่งอยู่ในหัวที่สงสัยมานาน ว่าในการออกกำลังกายนั้น ถ้าหากยิ่งมีเหงื่อออกมากจะยิ่งหมายความว่าออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเผาผลาญแคลอรีได้มากใช่หรือไม่ ถ้าออกกำลังกายแล้วเหงื่อไม่ค่อยออกเลยจะไม่ค่อยเห็นผลจริงหรือ วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

เรื่องออกกำลังกายยิ่งเหงื่อออกมากยิ่งดีนั้น มันเป็นแค่ความเชื่อจริง ๆ เพราะได้มีการวิจัยเรื่องนี้กันมาแล้ว ว่าออกกำลังกายในห้องที่ร้อนกว่าและมีเหงื่อออกมากกว่านั้น มีความรู้สึกว่าออกกำลังกายได้ผลมากกว่า แต่ความจริงแล้วเป็นแค่เพียงการคิดไปเองเท่านั้น เพราะเมื่อตรวจวัดหัวใจแล้วพบว่าในการออกกำลังกายทั้งสองครั้งนั้นหัวใจเต้นแรงไม่ต่างกันเลย แปลว่าร่างกายทำงานหนักและเผาผลาญแคลอรีไปเท่ากันนั่นเอง

ปริมาณเหงื่อที่ไหลออกมาจากร่างกายคนเราเวลาออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ นั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับความหนักหน่วงของกิจกรรมที่ทำแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ เสื้อผ้าที่สวมใส่ การดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งร่างกายของแต่ละคนก็จะมีเหงื่อออกมากน้อยต่างกันไปด้วย เช่น คนอ้วนมักจะเหงื่อออกมากกว่าคนผอม ซึ่งเหงื่อที่ออกมานั้นเกิดจากการที่ภายในร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น จึงมีการขับน้ำเหงื่อออกมาเพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกายไม่ให้สูงเกินไป

และที่เหงื่อออกมาก น้ำหนักถึงลดมากกว่าปกติ นั่นก็เป็นเพราะว่าเหงื่อที่ออกมานั้นทำให้ปริมาณน้ำภายในร่างกายลดลง ส่งผลให้น้ำหนักลด ซึ่งหลังจากเวลาผ่านไปและได้ดื่มน้ำเข้าไปแล้ว น้ำหนักก็จะกลับขึ้นมาเท่าเดิม เพราะฉะนั้นผลลัพธ์ที่ได้ในการออกกำลังกายอย่างการเผาผลาญแคลอรีหรือน้ำหนักลดจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับเหงื่อออกมากหรือน้อย แต่ขึ้นอยู่กับลักษณะและความหนักหน่วงในการออกกำลังกายมากกว่า

ใครได้รู้แบบนี้แล้ว อย่าคิดว่าเหงื่อคือปัจจัยผอมนะ จริงๆแล้ว คือการออกกำลังกายให้หัวใจเต้นแรงและสม่ำเสมอเพื่อเผาผลาญแคลอรี และความหนักหน่วงในการออกกำลังกายบ่อยนั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *