กรมอนามัย จัดอันดับ ทุเรียน พันธุ์ไหน กินแล้วอ้วนง่ายที่สุด มาดูกัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยกินทุเรียนมาก จะทำให้ได้รับพลังงานสูง ย้ำควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด ไม่กินถี่ทุกวัน และกินผลไม้ให้หลากหลายชนิดในแต่ละวัน รวมทั้งออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินได้ด้วย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ทุเรียนจัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต หากต้องการกินทุเรียนให้ได้รับประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสม ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ดขนาดกลาง หนักประมาณ 80 กรัม ไม่กินถี่ทุกวัน และลดอาหารกลุ่มข้าว-แป้ง 1 ทัพพี และของหวานในมื้อที่กินทุเรียน แต่ถ้าใครชอบกินทุเรียนมาก หากกินครั้งละประมาณ 2-3 พู หรือ 4-6 เม็ด ร่างกายจะรับพลังงานสูงถึง 520 – 780 กิโลแคลอรี่ ซึ่งเทียบเท่ากับกินอาหารมื้อหลัก 2 มื้อ

ทุเรียนต่างพันธุ์ ให้พลังงานไม่เท่ากัน ทุเรียนแต่ละพันธุ์เมื่อเปรียบเทียบต่อปริมาณเนื้อทุเรียนหนัก 100 กรัมหรือ 1 ขีด จะให้พลังงานต่างกัน เช่น

  • ทุเรียนก้านยาวให้พลังงาน 181 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนรวง ให้พลังงาน 157 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนหมอนทอง ให้พลังงาน 156 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนชะนี ให้พลังงาน 139 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนกระดุมให้พลังงาน 129 กิโลแคลอรี่
  • หากเป็นทุเรียนกวนจะให้พลังงานมากขึ้นไปอีก คือ 340 กิโลแคลอรี่

นอกจากนี้ จึงควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เพื่อเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน ได้อย่างดี รู้แบบนี้ ใครที่ชอบกินทุเรียนก็ อย่ากินเยอะนะ

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *