วิบากกรรมไม่จบ แมนซิตี้โดนแบนไม่พออาจโดนตัดแต้มในลีกด้วย


แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กำลังมีโอกาสสูงที่จะโดนทาง พรีเมียร์ลีก ตัดแต้มกับการลงเล่นในลีก หลังจากที่พวกเขาเพิ่งโดนสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ลงโทษหมาดๆ ตามรายงานของ ดิ อินเดเพนเดนท์ สื่อชั้นนำของประเทศอังกฤษ
“เรือใบสีฟ้า” ตกเป็นประเด็นเกี่ยวกับการละเมิดกฎควบคุมการเงินของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ตลอดช่วงที่ผ่านมา โดยตอนแรกพวกเขาโดนกล่าวหาว่ามีรายจ่ายสูงกว่ารายรับตามที่ ยูฟ่า กำหนดเอาไว้ ซึ่งตอนนั้น แมนฯ ซิตี้ แค่โดนปรับเงินรวม 49 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,960 ล้านบาท) และสามารถลงทะเบียนนักเตะที่จะลงเล่นในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาล 2014-15 ได้เพียง 21 คน จากเดิม 25 คน
อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นมีการแฉว่า แมนฯ ซิตี้ ปลอมแปลงรายรับจากสปอนเซอร์ของพวกเขาเพื่อที่จะทำให้ดูเหมือนว่าทีมไม่ได้ขาดทุนเยอะจนถึงขนาดที่จะต้องโดนลงโทษขั้นร้ายแรง ซึ่งมันก็ทำให้ ยูฟ่า ทำการสอบสวนพวกเขาอย่างหนัก ก่อนที่เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ยูฟ่า จะประกาศว่า แมนฯ ซิตี้ มีความผิดจริง ส่งผลให้ แมนฯ ซิตี้ จะหมดสิทธิ์ลงเล่นรายการระดับนานาชาติของ ยูฟ่า อย่างเช่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นเวลา 2 ฤดูกาลต่อจากนี้
ทั้งนี้ ตอนที่ แมนฯ ซิตี้ โดนกล่าวหาว่าแต่งตัวเลขรายรับใหม่ๆ นั้น พรีเมียร์ลีก ก็ลงมาสอบสวนพวกเขาเช่นกัน โดยว่ากันว่าคณะกรรมการของพรีเมียร์ลีกเคยหารือกันแล้วว่าอาจจะทำการลงโทษทีมดังแห่งถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ในกรณีที่พวกเขาโดน ยูฟ่า ลงดาบ
กระทั่งล่าสุด หลังจากที่ ยูฟ่า ลงโทษ แมนฯ ซิตี้ ขั้นรุนแรงจริงๆ ดิ อินเดเพนเดนท์ ก็บอกว่า พรีเมียร์ลีก เตรียมที่จะดำเนินการเล่นงาน แมนฯ ซิตี้ ตามกฎด้านใบอนุญาตของพวกเขา (หรือที่เรียกกันว่า ไลเซนซิ่ง) เองเหมือนกัน และจะให้บทลงโทษมันเหมาะสมกับกฎควบคุมการเงินของ ยูฟ่า ด้วย
ดิ อินเดเพนเดนท์ เสริมว่าต่อให้หลังจากนี้ แมนฯ ซิตี้ จะสามารถอุทธรณ์บทลงโทษของ ยูฟ่า กับทางศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) ได้สำเร็จ แต่พวกเขาก็ไม่น่าจะรอดจาการลงดาบของ พรีเมียร์ลีก อยู่ดี อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยว่าทีมของกุนซือ โจเซป กวาร์ดิโอล่า อาจจะโดนตัดแต้มเยอะแค่ไหน โดยปัจจุบัน แมนฯ ซิตี้ มี 51 คะแนน จากการลงเล่น 25 นัด และเป็นอันดับสองของตารางคะแนน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//