พรีเมียร์ลีกเห็นพ้องปรับกฏให้ กรรมการ ใช้จอ VAR ข้างสนามบ่อยขึ้น

สโมสรในพรีเมียร์ลีกต่างโหวตเห็นด้วยต่อการปรับกฏให้ผู้ตัดสินไปเช็คจอ VAR ข้างสนามมากขึ้นในฤดูกาลหน้า การประชุมประจำปีของพรีเมียร์ลัก อังกฤษ และนอกเหนือจากเรื่องกลับไปใช้การเปลี่ยนตัวสำรองได้แค่ 3 คน, สโมสรในพรีเมียร์ยังไฟเขียวต่อการปรับกฏบางอย่างเกี่ยวกับการใช้ VAR

กฏใหม่ที่ว่าหมายถึงผู้ตัดสินในแต่ละเกมควรใช้จอข้างสนามมากขึ้น เพื่อดูภาพช้าจาก VAR ในจังหวะปัญหาที่เกี่ยวกับการทำประตู, ใบแดงหรือจุดโทษ นอกเหนือจากนั้นแล้วยังมีการปรับกฏเรื่องการยืนตำแหน่งของผู้รักษาประตูตอนยิงจุดโทษ รวมถึงการเข้ากรอบเขตโทษตอนยิงจุดโทษ

หากผู้รักษาประตูเซฟจุดโทษได้แต่ขาข้างใดข้างนึงก้าวออกจากเส้นประตูก่อนการยิง VAR ก็จะแนะนำให้มีการยิงจุดโทษอีกที กระนั้นจะไม่ส่งผลถึงการยิงจุดโทษที่หลุดกรอบเองหรือชนเสา, ชนคานเอง นอกจากนี้หากเท้าของนักเตะที่ไม่ได้ยิงจุดโทษเข้ามาอยู่ในกรอบเขตโทษระหว่างยิง จะถูกมองว่าเป็นการบุกรุกเข้าเขตโทษ แต่จะมีผลต่อเมื่อเกี่ยวข้องกับจังหวะหลังยิงจุดโทษ เช่น การเคลียร์บอลทิ้งหลังติดเซฟหรือชนคาน, ชนเสา

อีกอย่างนึงคือหากมีจังหวะล้ำหน้าแบบไม่ชัดเจนระหว่างโอกาสยิงหรือการทำประตู ไลน์แมนจะต้องปล่อยให้เล่นจนจบจังหวะดังกล่าวและค่อยยกธงขึ้นมา เพื่อป้องกันการเป่าล้ำหน้าแบบไม่ถูกต้อง ซีซั่นที่ผ่านมานักเตะจะต้องเป็นฝ่ายเมินธงล้ำหน้าและเล่นจนมีเสียงนกหวีดดังขึ้น แต่จากนี้ไปไลน์แมนจะไม่ยกธงจนกว่าพ้นจังหวะนั้นและให้ VAR ย้อนเช็คเพื่อความชัวร์อีกทีนึง

พรีเมียร์ลีกนำ VAR มาใช้เป็นหนแรกในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ได้รับเสียงวิจารณ์เยอะจากแฟนบอลรวมถึงเหล่ากูรูต่างๆในเรื่องของความไม่คงเส้นคงวานั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//