ช้าไปไหม..!! องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ขอโทษ “ซาโก้” ตรวจโด๊ปพลาด ทำอนาคตวูบ

องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ออกแถลงการณ์ขอโทษและพร้อมจ่ายค่าชดเชยให้กับ มามาดู ซาโก้ จากกรณีการตรวจสารกระตุ้นที่ผิดพลาดในปี 2016 จนเป็นเหตุให้เจ้าตัวพลาดลงเล่นนัดชิงยูโรป้าลีกกับ ลิเวอร์พูล และหลุดจากทีมชาติฝรั่งเศสในเวลานั้น

เมื่อครั้งที่ ซาโก้ ยังค้าแข้งให้กับ “หงส์แดง” เขาถูกกล่าวหาว่าตรวจพบสารกระตุ้นไฮเจนามีน หลังเกมระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยูโรป้าลีกเมื่อปี 2016 ทำให้เขาถูกแบนเป็นเวลา 30 วัน จนพลาดลงเล่นให้กับทีมในนัดชิงยูโรป้าลีก และหลุดจากรายชื่อทีมชาติฝรั่งเศส ลุยศึกยูโร ในปีนั้น

ก่อนที่เวลาผ่านไปร่วมปีทาง ยูฟ่า จะออกมายอมรับเป็นการตรวจสอบที่ผิดพลาดของทาง WADA และทาง WADA ก็ออกมายอมรับผิดในเรื่องดังกล่าวเมื่อเวลาล่วงเลยไปกว่า 3 ปี หลังมีการนำเรื่องขึ้นสู่ศาลเมื่อปีที่แล้ว และมีการตกลงกับผู้เสียหายเมื่อวันพุธนี้

“ทาง WADA ต้องขอเพิกถอนและขอโทษสำหรับการหมิ่นประมาทที่เกิดขึ้นในการแถลงการณ์ครั้งแรกและครั้งที่สองในกรณีดังกล่าว” จากแถลงการณ์

“WADA ยอมรับว่าไม่ควรจะกระทำการดังกล่าวในการแถลงการณ์หลังจาก มิสเตอร์ซาโก้ พ้นจากขอกล่าวหาจากทางยูฟ่า”

“WADA ยอมรับว่า มิสเตอร์ซาโก้ ไม่ได้ละเมิดกฎการใช้สารกระตุ้นของทางยูฟ่า ไม่ได้ใช้กลโกงในการแข่งขัน หรือฉกฉวยผลประโยชน์ใดๆ โดยมีการประพฤติตัวที่เหมาะสมตามปกติ”

“WADA เสียใจกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชื่อเสียง ความทุกข์ทน และความเจ็บปวดของ มิสเตอร์ซาโก้ และเพื่อแสดงถึงความจริงใจจากการขอโทษในครั้งนี้ WADA ตกลงที่จะจ่ายค่าชดเชยตามความเสียหายให้กับ มิสเตอร์ซาโก้ และแบกรับค่าใช้จ่ายตามความสมเหตุสมผล”

ทางฝั่ง ซาโก้ เองเชื่อว่าผลตรวจดังกล่าวส่งผลเสียอย่างมากกับภาพลักษณ์ของเขา และส่งผลโดยตรงกับอาชีพการค้าแข้งของเขากับลิเวอร์พูล จนนำมาซึ่งการย้ายทีม และการหลุดจากทีมชาติฝรั่งเศส ในช่วงเวลาเดียวกัน ก่อนจะนำเรื่องขึ้นสู่ศาลเมื่อปีที่ผ่านมา จนเป็นฝ่ายชนะคดีในท้ายที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//