อาหารมื้อดึก ควรกิน-ไม่ควรกินนั้นมีอะไรบ้างมาดูกัน บอกเลยว่าดี

หากหิวขึ้นมาในช่วงเวลาตอนกลางคืนดึกๆ ที่หลายคนจำเป็นต้องทำงาน หรือบางคนที่ใช้เวลานี้เพื่อผ่อนคลายอยู่บ้านชิลๆ ของกินก็ควรเลือกกินแบบนี้ดูนะคะ มันจะดีมากๆ ต่อร่างกายยามดึก โดยอาหารมื้อดึก ควรกิน-ไม่ควรกินนั้นมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

อาหารมื้อดึกที่ควรกิน

1 ถั่วอบรสธรรมชาติ การเลือกถั่วที่ใช้กรรมวิธีการปรุงให้สุกด้วยการอบลมร้อน ไม่ทอด และไม่ปรุงรสเพิ่มอย่าง เช่น เกลือ และผงปรุงรสต่างๆ กินถั่วอบได้โปรตีน และไขมันดีให้กับร่างกาย เป็นของว่างที่ดีเลยนะ กินได้เพลินๆด้วย

2 โยเกิร์ตรสธรรมชาติ ทำให้ร่างกายได้รับจุลินทรีย์ที่ดีต่อระบบการทำงานของลำไส้ ช่วยเสริมสุขภาพร่างกายให้ดียิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงทั้งท้องผูกและท้องร่วง ควรหลีกเลี่ยงโยเกิร์ตรสอื่นๆ นอกจากรสธรรมชาติ เพราะอาจมีน้ำตาลมากกว่าที่คุณคิด

3 กล้วย เป็นผลไม้ที่มีกรดอะมิโนทริโตเฟน มีแป้งเชิงซ้อนที่ดีต่อร่างกายมากกว่าแป้งเชิงเดี่ยว เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่ายด้วย

อาหารมื้อดึกที่ไม่ควรกิน

1 มันฝรั่งทอดกรอบ มีรสชาติดีและอิ่มง่าย แต่มีไขมันและปริมาณเกลือ ค่อนข้างสูงเลี่ยงได้เลี่ยงเลย

2 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เส้นของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นแป้งขาว แป้งเชิงเดี่ยว นอกจากนี้ยังมีปริมาณไขมัน และเกลือ สูงอีกด้วย

3 ไอศกรีม เป็นของหวานที่มีปริมาณน้ำตาล และไขมันสูง หากกินมากๆ ในตอนกลางคืน อาจเสี่ยงอ้วนได้มากๆ

4 แอลกอฮอล์ หลายคนเลือกดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์อาจทำให้รู้สึกง่วง จึงคิดว่าอาจทำให้หลับได้สบาย แต่จริงๆ แล้วการหลับด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้คุณภาพการนอนของคุณดีขึ้น แถมยังแย่กว่าการนอนหลับปกติเสียอีก

อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการนอนดึกเป็นประจำ ที่เสี่ยงต่อการหิวตอนดึกๆ บ่อยๆ จะดีกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องเสี่ยงทำให้อ้วนได้ง่ายกับของกิน นอกจากนี้หากรับประทานมื้อดึกมากเกินไป ยังอาจเสี่ยงโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *