ยูฟ่าลงมติ จะมีการยกเลิกกฏอเวย์โกลในการแข่งขันระดับสโมสรทุกรายการ มีผลตั้งแต่ฤดูกาลหน้า

ยูฟ่าลงมติแล้วว่าจะมีการยกเลิกกฏอเวย์โกลในการแข่งขันระดับสโมสรทุกรายการ มีผลตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป กฏอเวย์โกลถูกนำมาใช้ในการแข่งขันของยูฟ่าตั้งแต่ปี 1965 เพื่อตัดสินหาผู้ชนะในเกมรอบน็อคเอาท์ที่เล่นแบบเหย้า-เยือน หากสกอร์รวมทั้งสองนัดออกมาเท่ากัน อย่างไรก็ตามทางยูฟ่าตัดสินใจที่จะยกเลิกกฏอเวย์โกลในระดับสโมสรแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรป้าลีก, ยูโรป้าคอนเฟอเรนซ์, แชมเปี้ยนส์ลีกของฟุตบอลหญิงหรือแม้แต่ฟุตบอลถ้วยในระดับเยาวชน

จากนี้ไปหากผลรวมสองนัดออกมาสกอร์เท่ากัน ก็จะต้องไปแข่งช่วงต่อเวลาพิเศษและถ้ายังเสมอกันอยู่อีกก็จะเป็นการยิงจุดโทษตัดสิน อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานของยูฟ่ากล่าวว่า กฏอเวย์โกลเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันยูฟ่ามานับตั้งแต่ปี 1965 ยังไงก็ตามตลอดการประชุมของยูฟ่าช่วงหลายปีหลังนั้นมีการถกเถียงเรื่องยกเลิกอยู่หลายครั้ง ถึงแม้จะไม่มีมุมมองที่เป็นเอกฉันท์ แต่โค้ชหลายๆคน, แฟนบอลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับฟุตบอลต่างตั้งคำถามถึงเรื่องความยุติธรรมและแสดงความเห็นที่อยากให้ยกเลิกกฏดังกล่าว

เวลานี้อิทธิพลของกฏดังกล่าวขัดแย้งต่อจุดประสงค์ดั้งเดิม ในตอนนี้กฏทำให้ทีมเหย้า, โดยเฉพาะทีมที่เป็นเจ้าบ้านนัดแรก, ไม่กล้าบุกมากเกินไป เพราะพวกเขากลัวว่าการเสียประตูจะทำให้คู่แข่งได้เปรียบแทน ยังมีเสียงวิจารณ์ถึงเรื่องความไม่ยุติธรรม, โดยเฉพาะในช่วงต่อเวลาพิเศษ เพราะทำให้ทีมเหย้าต้องยิงเพิ่มอีก 2 ลูกหากทีมเยือนยิงประตูได้ เป็นเรื่องแฟร์ที่จะพูดว่าปัจจุบัน ความได้เปรียบในการเป็นเจ้าบ้านนั้นไม่ส่งผลมากเหมือนอย่างที่เคยเป็นมา

เมื่อพิจารณาถึงเรื่องสไตล์การเล่นทั่วยุโรปที่คงเส้นคงวา และอีกหลายปัจจัยที่นำไปสู่ความได้เปรียบของเจ้าบ้านลดลง, ทางคณะผู้บริหารของยูฟ่าได้ทำการตัดสินใจอันถูกต้อง ที่น้อมรับมุมมองว่าไม่ใช่เรื่องเหมาะสมอีกต่อไปที่อเวย์โกลจะมีน้ำหนักมากกว่าประตูที่ยิงได้ในบ้านตัวเอง การยกเลิกกฏอาจส่งผลให้ผู้จัดการทีมหลายๆคนไม่พอใจแทน เพราะหมายความว่าจากนี้ไปมีโอกาสที่เกมจะลากยาวถึงช่วงต่อเวลาพิเศษและการดวลจุดโทษมากขึ้น ทำให้นักเตะต้องล้าหนักกว่าเดิม ขณะที่ความเห็นของแฟนบอลก็แตกออกเป็นสองกลุ่ม

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//