กรรมการไม่แม่นกฎ? แฉกาลาตาซาราย ไม่ควรได้ลูกแรก

เกิดประเด็นปัญหาจากเกมระหว่าง กาลาตาซาราย กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะประตูแรกของ กาลาตาซาราย นั้น นักเตะของพวกเขาอยู่ห่างจากกำแพงน้อยกว่ากฎที่ตั้งเอาไว้ ทำให้ตามความจริงแล้วมันไม่ควรจะเป็นประตู
ประตูแรกที่ กาลาตาซาราย ทำได้ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ นัดเปิดบ้านเสมอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-3 กลายเป็นประเด็นปัญหา หลังจากที่จริงแล้วมันเหมือนกับว่านักเตะของพวกเขาทำผิดกฎในเรื่องเกี่ยวกับการสร้างความปั่นป่วนตรงกำแพง
ตอนแรก กาลาตาซาราย ตามหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด ไปก่อน 0-2 แต่พวกเขาก็ตีตื้นขึ้นมาได้จากลูกฟรีคิกของ ฮาคิม ซีเย็ค และผลการแข่งขันจากเกมนี้ก็ทำให้ “ปีศาจแดง” ยังเป็นบ๊วยของกลุ่ม เอ และมีโอกาสน้อยพอตัวที่จะเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้
ทั้งนี้ ตอนที่ ซีเย็ค ทำประตูตีไข่แตกให้ กาลาตาซาราย ได้นั้น มีนักเตะกาลาตาซาราย 2 คนเข้าไปยืนเบียดกำแพงที่ประกอบไปด้วยนักเตะของทีมเยือน 5 คนเพื่อช่วยเปิดช่องตามแบบที่หลายทีมชอบทำกัน อย่างไรก็ตาม ประเด็นปัญหาก็คือแข้งของเจ้าถิ่นยืนอยู่ห่างจากกำแพงของคู่แข่งแค่ราว 61 เซนติเมตรเท่านั้น
หากอ้างอิงจากกฎของคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) ซึ่งมีหน้าที่กำหนดกฎของเกมฟุตบอลแล้ว มันก็มีกฎเกี่ยวกับการยิงฟรีคิกข้อ 13.2 ที่ระบุเอาไว้ว่า
“เมื่อทีมรับตั้งกำแพงด้วยนักเตะ 3 คนหรือมากกว่านั้น แข้งทุกคนของฝั่งที่ได้เล่นลูกฟรีคิกต้องยืนอยู่ห่างจากกำแพงเป็นระยะอย่างน้อย 1 เมตร หรือเทียบเท่ากับ 100 เซนติเมตร จนกว่าบอลจะถูกเล่น”
นั่นหมายความว่าหากกรรมการเอะใจถึงเรื่องนี้ พวกเขาก็สามารถสั่งให้ กาลาตาซาราย ยิงใหม่ได้นั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//