ยูฟ่า มีความคิดพิจารณาขยายยูโรเพิ่มเป็น 32 ทีม เมื่อถึงปี 2028

ยูฟ่า มองถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มขนาดของทัวร์นาเมนต์ยูโรเป็น 32 ทีมเมื่อถึงปี 2028 ให้หลังประทับใจกับความสำเร็จของปีนี้ การพิจารณาเกิดขึ้นให้หลังจาก ยูฟ่า เตรียมเปิดให้ชาติแย่งชิงการเป็นเจ้าภาพยูโร 2028 ที่คาดว่าจะมีการเลือกเจ้าภาพเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2023

พวกเขาเพิ่งเพิ่มจำนวนทีมในศึกยูโรจาก 16 มาเป็น 24 ทีมเมื่อปี 2016 นี่เอง แต่ ยูฟ่า เริ่มวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของการเพิ่มจำนวนเป็น 32 ทีมสำหรับยูโร 2028 นั่นจะส่งผลกระทบมาถึงรอบคัดเลือกด้วยหาก ยูฟ่า ตัดสินใจเพิ่มจำนวนทีมเข้าไปอีก 8 ทีมจริง จะต้องมีการปรับรูปแบบหรือรื้อทิ้งทำใหม่เลยเพราะปัจจุบัน ยูฟ่า มีชาติสมาชิก 55 ชาติเท่านั้นเอง

ขนาดปัจจุบันมีทีมผ่านรอบคัดเลือกไปเล่นรอบสุดท้ายอยู่ 24 ทีม ก็ยังทำให้ความน่าสนใจของรอบคัดเลือกน้อยลง เพราะทีมใหญ่แทบจะการันตีว่าได้เข้ารอบอยู่แล้ว เคยมีการเอ่ยถึงทางเลือกอย่างเช่นการเพิ่มรอบก่อนรอบคัดเลือกเข้ามา เหมือนอย่างที่ใช้กันในทวีปเอเชียและอเมริกาเหนือ ยูฟ่า เองอาจใช้ฟอร์แม็ตของเนชันส์ ลีกก็เป็นได้ซึ่งจะเป็นการแบ่งกลุ่มตามแรงกิ้ง เพื่อจะได้การันตีว่ามีเกมที่สูสียิ่งขึ้น หรือสุดท้ายแล้วอาจนำเนชันส์ ลีกมาใช้แทนรอบคัดเลือกและปรับแต่งเพื่อให้แน่ใจว่าชาติชั้นนำมีโอกาสผ่านเข้าถึงรอบสุดท้าย

อีกสาเหตุที่มีการคิดเรื่องเพิ่มจำนวนทีมจาก 24 มาเป็น 32 ทีมนั้น ก็เพื่อให้ฟอร์แม็ตสำหรับรอบสุดท้ายง่ายยิ่งขึ้น สมัยที่ยูโรแข่งโดยมีเพียงแค่ 16 ทีมนั้นจะคัดเพียงแค่สองอันดับแรกจาก 4 กลุ่มเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ส่วนรูปแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีการเพิ่มรอบ 16 ทีมเข้ามา โดยทีมที่เข้ารอบคือสองอันดับแรกของกลุ่มและ 6 ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด

การเพิ่มทีมเป็น 32 ทีมจะช่วยลดความซับซ้อนของรอบแบ่งกลุ่มออกไป จะไม่เหมือนอย่างที่ ฝรั่งเศส, เยอรมนี และ โปรตุเกส ถูกจับสลากมาอยู่ในกลุ่มเดียวกันเองของยูโรหนนี้ ซึ่งสุดท้ายยังผ่านเข้ารอบกันหมด การขยายจำนวนทีมเพิ่มยังทำให้ ยูฟ่า ตามรอย ฟีฟ่า ด้วยที่จะมีการเพิ่มจำนวนทีมในฟุตบอลโลกจาก 32 เป็น 48 ทีม ยังไม่มีช่วงเวลาที่ชัดเจนว่า ยูฟ่า จะตัดสินใจเรื่องขยายจำนวนทีมในยูโรตอนไหน โดยคาดว่าอิตาลีอาจยื่นเป็นเจ้าภาพยูโร 2028 แต่จำเป็นต้องลงทุนอัพเกรดสนามกันยกใหญ่ รัสเซีย ค่อนข้างพร้อมหลังลงทุนไปเยอะกับการจัดบอลโลก 2018 ส่วน ตุรกี ก็อาจลองอีกทีหลังเคยพลาดการจัดยูโร 2012 และ 2016

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//