ผลงานพิสูจน์ฝีมือ ไอล์ตัน ซิลวา กุนซือสมองเพชรจะพา กว่างโซ้ง บินสูงถึงขั้นแชมป์ได้หรือไม่ต้องลุ้นกัน

ผลงานพิสูจน์ฝีมือ ไอล์ตัน ซิลวา กุนซือสมองเพชร ผลงานพิสูจน์ฝีมือ พาสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด บินสูง บินไกลเกินคาด กับการสร้างประวัติศาสตร์แชมป์ไทยลีก ฟุตบอลไทยลีก ซึ่งเป็นลีกอาชีพสูงสุดของวงการลูกหนังไทยได้รับความนิยม และเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ติดอันดับต้นๆของลีกฟุตบอลอาชีพในเอเชียเลยทีเดียว มีบรรดานักเตะชั้นนำจากทวีปต่าง ๆ ทั่วโลกมาค้าแข้งมากมาย ทั้งจากเอเชีย แอฟริกา อเมริกาใต้ หรือแม้กระทั่งยุโรป

เช่นเดียวกับโค้ชมากหน้าหลายตาจากทั่วโลก ก็สนใจที่จะมารับบทบาทกุนซือ ได้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้ทีมตนเองก้าวไปสู่จุดสูงสุดของเกมลูกหนัง นั่นคือ ตำแหน่งแชมป์ในรายการต่างๆ  หนึ่งในนั้นคือ ไอล์ตัน โดส ซานโต๊ส ซิลวา กุนซือ ชาวบราซิเลียน  นายใหญ่ของ “กว่างโซ้งมหาภัย” สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด จ่าฝูงของศึกไทยลีก 2019 ในขณะนี้  แฟนบอลจำนวนไม่น้อยอาจไม่ค่อยคุ้นหูชื่อ”ไอล์ตัน โดส ซานโต๊ส ซิลวา

เรามาทำความรู้จัก พร้อมเปลือยหัวใจกุนซือจากแดนแซมบ้าคนนี้ ว่าทำไมเขาถึงทำให้เชียงรายบินได้สูง ได้ไกล ถึงขนาดที่ว่ามีลุ้นแชมป์ไทยลีกซีซั่นนี้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของยอดทีมจากเมืองเหนือทีมนี้  เขาแต่งงานแล้ว ปัจจุบันมีลูก 2 คน โค้ชจากแดนแซมบ้ารายนี้ พูดได้หลายภาษา ทั้ง โปรตุกีส สเปน และอังกฤษ แน่นอน ภาษาไทยก็ได้บ้าง “นิดหน่อย” เกิดเมื่อ 31 ต.ค. 1966 ปัจจุบันอายุ 53 ปี ที่นครเซา เปาโล ประเทศบราซิล  เข้ามาคุมเชียงใหม่ต่อจากโชเซ่ บอร์จีส เมื่อ 31 มี.ค.2019

มีประสบการณ์โชกโชนตั้งแต่ระดับเยาวชน ปี 2000 เข้าอบรมคอร์สโค้ชฟุตบอลระดับนานาชาติ
ปี 2003 ร่วมงานกับสโมสรเซา เปาโล ของบราซิล ในระดับเยาวชนอายุ 15 ปี 17 ปี และ 20 ปี เป็นเวลา 30 วัน
ปี 2005 เคยร่วมงานกับทีม แซนเดฟจอร์ด ของนอร์เวย์ เป็นเวลา 20 วัน
ปี 2017 ผ่านการอบรมโค้ชระดับเอ ไลเซนส์ จากสมาคมฟุตบอลของบราซิล

ก่อนหน้านี้ มีประสบการณ์ในการร่วมงานสต๊าฟโค้ชทีม ริเวอร์เพลต ของอาร์เจนตินา เมื่อปี 2011
ส่วน ฤดูกาล 2012–2013 อยู่กับทีม เซาคาเอตานู
ฤดูกาล 2013–2014 อยู่กับทีมโมกีมีริม
ปี 2014 อยู่กับทีม เฟร์รูวีอารีอา
ฤดูกาล 2014–2015 อยู่กับทีม โปร์ตูกูเอซา
ปี 2015 กลับมาอยู่กับทีมโมกีมีริม
ปี 2016 ยูเวนตุส
ปี 2017 อีตาเบย์อานา
ปี 2017 คัมปีเนนเซ
ฤดูกาล 2017–2018 คงฟีอังซา
ฤดูกาล 2018–2019 ทีมชูอาเซย์เรนเซ ทีมในลีกซีรี ซี ของบราซิล  ก่อนจะมารับงานคุมสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด
พร้อมกับผลงานที่ยอดเยี่ยม นำทีมกว่างโซ้งทยานขึ้นนำจ่าฝูง และมีลุ้นเบียดแย่งแชมป์ จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์เก่า

สมัยเป็นนักเตะ เขาเคยเล่นในระดับเยาวชน ของสโมสรนาซิอองนาล ชุดต่ำกว่า 17 ปี จากนั้นไปอยู่กับทีมปอร์ตูเกซ่า เดสปอร์ตอส ชุดอายุ 18-19 ปี และทีมเฟอร์โรเวียเรีย รุ่นอายุ 20 ปี ก่อนจะได้รับบาดเจ็บหนัก ต้องผ่าตัดถึง 2 ครั้ง แต่ไม่หายขาด จึงตัดสินใจหันมาเอาดีในการเป็นโค้ชฟุตบอลอาชีพเมื่อปี 2006 โดยเริ่มจับงานโค้ชทีมนาซิอองนาล ที่ตัวเองเล่นบอลครั้งแรก ผลงานดีที่สุดของการเป็นโค้ช คือคุมทีม เซา เคตาโน่ เอสพี ได้แชมป์เมื่อปี 2010 นำทีมเก็บแต้มมากที่สุดในลีกซีรี บี ของลีกบราซิล โดยทำได้ 71 แต้ม จากการลงเตะ 38 นัด  ก่อนจะมาทำทีมในไทยลีก เขามีความรู้เรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลไทยไม่มากนัก รู้เพียงว่า มีบางสโมสรให้ความสนใจเขา แต่ไม่รู้ว่าจะเข้ามาสมัครได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ผลงานของเขากับเชียงรายนั้น เจ๋งเกินคาด  ล่าสุดฤดูกาลนี้ นำเป็นจ่าฝูงชนิดเหนือความคาดหมายของหลายๆ คน เตะ 27 นัด ชนะ 14 นัด เสมอ 9 นัด แพ้เพียง 4 นัด  แต้มเท่ากันกับบุรีรัมย์ แชมป์เก่า จากการลงสนามเท่ากัน 2 7 นัด ยังเหลืออีก 3 นัดเท่านั้นก็จะรู้ว่า ทีมไหนจะได้ฉลองแชมป์ ด้วยสถานการณ์แบบนี้ ตัวไอล์ตันเปิดใจว่า เขามีมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่า ลูกทีมของเขามีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของไทยได้ครั้งแรก  เหลืออีกแค่ 3 เกม เขาบอกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของทีมก็คือการรักษาฟอร์มการเล่นให้คงเส้นคงว่าเหมือนช่วงที่ผ่านมาให้ได้ หากทีมทำได้ โอกาสเป็นแชมป์ก็สูง

กุนซือจากแดนแซมบ้า ยอมรับว่าลูกทีมตนเองโดนกดดันแน่ แต่จะพยายามเปลี่ยนความกดดันให้เป็นความสุขในการเล่นเหมือนที่เล่นกันมานับแต่เริ่มซีซั่น จะพยายามเก็บเกี่ยวความสำเร็จในทุกเกมที่เหลือให้ได้ ทุกนัดที่เหลือ ทุกทีมแข็งแกร่งเหมือนกันหมด เชียงรายต้องไม่ประมาท ต้องมีสมาธิ เข้าในแท็กติกการเล่นที่ตนเองวางไว้ รวมทั้งรักษาเนื้อรักษาตัวให้มีสภาพร่างกายที่พร้อมที่สุด เชื่อว่าผลงานออกมาดีแน่ ตนเองเชื่อในศักยภาพของนักเตะเชียงรายทุกคน แน่นอนเขาเชื่อมั่นอย่างมากว่า แข้งเชียงรายที่ตนเองปลุกปั้นมากับมือ มีโอกาสสูงมากที่จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์ไทยลีกได้ แม้หลายทีมในไทยลีกมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะทีมชั้นนำ อย่างเมืองทอง บุรีรัมย์ การท่าเรือ ชลบุรี ล้วนแต่ประสบความสำเร็จ แฟนบอลก็หนุนหลั’ ซึ่งเชียงรายก็มีโอกาสเฉกเช่นทีมอื่นมี นั่นคือ ความพร้อมของนักเตะ และแฟนบอลหนุนหลังอย่างเต็มเปี่ยม

แต่เหนืออื่นใด ความสำเร็จของเชียงราย ในฤดูกาลนี้  ก็คือตัวของไอล์ตัน  ที่แฟนบอลยอมรับว่า เชียงรายบินได้สูงขนาดนี้ นอกจากความทุ่มเทอย่า สุดขั้วของไอล์ตันแล้ว  มันสมองที่ได้จากประสบการณ์การคุมทีม กว่า 13 ปี ในลีกบ้านตัวเอง ที่กลั่นออกมาเป็นกลยุทธ์ การวางแผน แท็กติก คือสิ่งที่หนุนนำให้สิงห์ เชียงรายมาไกลเกินกว่าที่หลายคนคิด  ไม่แปลกที่มีกระแสข่าวว่า มีหลายทีมในไทยลีก แสดงความสนใจในตัวของไอล์ตัน กุนซือที่ฮอตสุดของไทยลีกในซีซั่นนี้

ไปๆ มาๆ ศึกฟุตบอล “โตโยต้า ไทยลีก 2019” อาจจะได้ทีมแชมป์หน้าใหม่ เพราะตอนนี้เหลืออีก 3 นัดสุดท้าย และจ่าฝูงคือ “เชียงราย ยูไนเต็ด” ที่เบียดลุ้นมากับแชมป์เก่า “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” อย่างสูสี จนกระทั่งตอนนี้ถึงแม้แต้มจะยังเท่ากันอยู่แต่เนื่องจากผลงานเฮ้ดทูเฮ้ด เป็นทางสิงห์เชียงราย ดีกว่า ถ้าชนะได้ทุกนัด “กว่างโซ้งมหาภัย” จะเถลิงแชมป์สมัยแรกทันที..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//