ไทยลีก ยืนยัน “ตะหานน้ำ” ไม่ได้ส้มหล่นรอดตกชั้น ทำให้ศึก “เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ

เลขาฯไทยลีก ยืนยัน “ตะหานน้ำ” ไม่ได้ส้มหล่นรอดตกชั้น ทำให้ศึก “เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ” ฤดูกาลหน้า จะเหลือแค่ 17 ทีม

สืบเนื่องจากกรณีที่สโมสร พีทีที ระยอง ทีมในศึกโตโยต้า ไทยลีก ประกาศพักทีม ส่งผลให้ สุพรรณบุรี เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่จะต้องตกชั้นสู่ ไทยลีก 2 ได้รับส้มหล่นอยู่ต่อใน ไทยลีก 1 ฤดูกาลหน้า

ทั้งนี้ ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการแข่งขันกีฬาฟุตบอลอาชีพ “ไทยลีก” พ.ศ.2562 ข้อ 17.2.1 ระบุว่า กรณีที่ทีมจาก “ไทยลีก 1” ถอนทีม หรือ ไม่ได้รับใบอนุญาต (Club Licensing) และทีมดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของการตกชั้นตามข้อ 15.1 (ไม่ได้อยู่ใน 3 อันดับสุดท้าย) ให้พิจารณาเสริมทีมจากทีมที่มีคะแนนสะสมใน 3 อันดับสุดท้ายของ “ไทยลีก 1” ตามลำดับคะแนนที่ดีที่สุด ที่มีคุณสมบัติครบหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด ให้ครบตามจำนวนทีมที่สมาคมหรือฝ่ายจัดการแข่งขันกำหนด

ส่วนที่มีข้อสงสัยว่า เมื่อมีทีมตกชั้นจาก ไทยลีก 1 แค่ 2 ทีมคือ ชัยนาท ฮอร์นบิล และ เชียงใหม่ เอฟซี ทำให้ ไทยลีก 2 หรือศึกเอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาลหน้า จะเหลือแค่ 17 ทีมนั้น จะมีการลดทีมตกชั้นจาก 3 ทีม เหลือแค่ 2 ทีม เพื่อให้ ไทยลีก 2 คงไว้ 18 ทีมเท่าเดิมหรือไม่

เรื่องนี้ นายวรงค์ ทิวทัศน์ เลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด กล่าวว่า ในกรณีของ ไทยลีก 2 นั้น ไม่ได้มีระเบียบเปิดไว้ว่า เมื่อเกิดเหตุกระทบจากไทยลีก 1 แล้ว ทีมอันดับท้ายไทยลีก 2 จะได้รับผลได้อยู่ต่อ ดังนั้น ราชนาวี ทีมอันดับ 16 จะตกชั้นไปไทยลีก 3 เหมือนเดิม พร้อมกับ อุบล ยูไนเต็ด และ อยุธยา ยูไนเต็ด

ส่วนกรณี พีทีที ระยอง หากส่งหนังสือพักทีมเข้ามา คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะนำไปพิจารณา ซึ่งตามระเบียบแล้ว หากไม่ได้พักทีมระหว่างฤดูกาล จะไม่มีการปรับเงิน แต่หาก พีทีที ระยอง พักทีมแล้ว จะกลับมาแข่งใหม่ ต้องไปเริ่มที่ไทยลีก 4

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//