จีนบังคับใช้กฎหมายแบบเด็ดขาด ตั้งเคอร์ฟิวจำกัดเวลาการเล่นเกม

รัฐบาลจีนได้ประกาศบังคับใช้เคอร์ฟิวเพื่อจำกัดเวลาในการเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนแล้ว อ้างอิงจากประกาศ กฎหมายนี้จะครอบคลุมไปยังแพลตฟอร์มการเล่นเกมออนไลน์ทั้งหมดในประเทศ โดยเฉพาะ Tencent เจ้าใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยจะเกมที่ Tencent ดูแลเช่น LoL, PUBG และอื่น ๆ อีกมาก

กฎหมายนี้ส่งผลให้ ผู้เล่นเกมที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะ ถูกแบนไม่ให้เล่นเกมออนไลน์ตั้งแต่ 4 ทุ่มจนถึง 8 โมงเช้า
ในวันธรรมดา ห้ามเล่นเกมเกิน 90 นาที ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดทั่วไป เล่นได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง มันยังส่งผลบังคับต่อการเติมเงินของเยาวชนที่อายุ 8-16 ปีให้เติมเงินได้มากสุด 200 หยวน (ประมาณ 880 บาท) ต่อเดือน และเยาวชนที่อายุ 16-18 ปี เติมเงินได้มากสุด 400 หยวน (ประมาณ 1,600 บาท) ต่อเดือนด้วย

ตัวแทนของรัฐบาลได้กล่าวเกี่ยวกับกฎหมายนี้ว่า มันเป็นกฎหมายที่ตั้งใจจะจัดระเบียบในอินเทอร์เน็ต และ ปกป้องด้านร่างกายและจิตใจของเยาวชน ตอนนี้ได้มีการร่วมมือกันเพื่อสร้างระบบการยืนยันตัวจนด้วยชื่อนามสกุลจริง เพื่อที่บริษัทเกมต่าง ๆ จะได้ยืนยันตัวตนของผู้เล่นเกมคนนั้นๆ ได้จากฐานข้อมูลในประเทศ

การที่รัฐบาลจีนออกกฎหมายเหล่านี้มาก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก เพราะจีนเองเป็นตลาดที่มีอุตสาหกรรมเกมใหญ่ที่สุดในโลก โดยคิดเป็น 1 ใน 4 ของรายได้ในอุตสาหกรรมเกมทั้งโลก การบังคับใช้กฎหมายแบบนี้ทำให้ชุมชนบางคนคาดเดาเช่นกันว่า จะส่งต่อวงการ Esports ของประเทศจีน เพราะมีผู้เล่นที่มีพรสวรรค์จำนวนไม่น้อยเลยที่เป็นเยาวชน การไปจำกัดเวลาในการเล่นจะส่งผลอย่างแน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//