องค์กรผู้ตัดสินแจงละเอียด ริบประตูชัยเอฟเวอร์ตันเกมเจ๊าแมนยู

องค์กรผู้ตัดสินเกมการแข่งขันระดับอาชีพของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ (พีจีเอ็มโอแอล) ยืนยันว่าตามกฎแล้วนั้นมันถือว่า กิลฟี่ ซิกูร์ดส์สัน ดาวเตะ เอฟเวอร์ตัน เข้าข่ายกับการอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า จนส่งผลให้ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” อดได้ประตูในเกมลีกนัดที่พวกเขาเปิดรัง กูดิสัน พาร์ค เสมอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา
ตอนแรก เอฟเวอร์ตัน คิดว่าพวกเขาได้ประตูชัยแล้ว หลังจากที่ โดมินิค คัลเวิร์ท-เลวิน ยิงไปแฉลบ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ก่อนที่บอลจะไหลเข้าไปกองในก้นตาข่าย แต่ทีมงาน วีเออาร์ คิดว่ามันเป็นจังหวะล้ำหน้า เพราะตอนนั้น ซิกูร์ดส์สัน นั่งอยู่ตรงหน้า ดาบิด เด เคอา นายด่านของทีมเยือนพอดี โดยที่ไม่มีผู้เล่นคนไหนของ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ต่ำกว่าเขาด้วย ซึ่งหลายคนไม่เห็นด้วยกับการตัดสินครั้งนี้
แถลงการณ์ของ พีจีเอ็มโอแอล เผยว่า “ตอนแรกกรรมการในสนามตัดสินให้มันเป็นประตู แต่แล้วทีมงาน วีเออาร์ ก็แนะนำกับกรรมการว่า ซิกูร์ดส์สัน อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า จากการที่เขาขัดขวางทัศนวิสัยของ ดาบิด เด เคอา โดยตรง และมีผลกับความสามารถในการเซฟของ เด เคอา อย่างชัดเจน”
ทั้งนี้ คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) ซึ่งมีหน้าที่กำหนดกฎของเกมฟุตบอลนั้น กำหนดเงื่อนไขตั้งแต่หลายเดือนก่อนแล้วว่านักเตะจะถูกตัดสินว่าล้ำหน้าก็ต่อเมื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นของทีมตัวเอง หรือขัดขวางการเล่นของคู่แข่ง โดยในกรณีที่จะเข้าข่ายการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นของทีมตัวเองนั้น ประกอบด้วยการที่นักเตะคนนั้นๆ เล่นบางอย่างด้วยตัวเอง, จับบอลที่มีคนส่งมาให้ และอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าอยู่แล้วในตอนที่เพื่อนร่วมทีมจับบอลในจังหวะแรก
ส่วนกรณีที่จะเข้าข่ายว่าขัดขวางการเล่นของคู่แข่งนั้น มีอย่างเช่น การทำให้คู่แข่งเล่นไม่ได้หรือไม่สามารถเล่นได้ด้วยการบดบังทัศนวิสัยของคู่แข่งอย่างชัดเจน, เข้าปะทะกับคู่แข่งเพื่อเล่นบอล, พยายามเล่นบอลในตอนที่อยู่ใกล้ๆ ในจังหวะที่ถือว่ามีผลกระทบกับคู่แข่ง และการทำบางอย่างที่ส่งผลกระทบกับความสามารถในการที่คู่แข่งจะเล่นบอล เป็นต้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//