สื่อดังเผยเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด เป็นสาเหตุพรีเมียร์ลีกไม่โมฆะ


บรรดาผู้บริหารของสโมสรในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้รับการแจ้งว่าพวกเขาจะชวดรายได้ด้านการถ่ายทอดสดเป็นเงินถึง 762 ล้านปอนด์ (ประมาณ 30,480 ล้านบาท) ถ้าหากฤดูกาล 2019-20 ไม่สามารถแข่งกันจนจบได้ ตามการเปิดเผยของ ดิ แอธเลติก สื่อกีฬาชื่อดัง
การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังคงรุนแรงอย่งาต่อเนื่องในหลายๆ ประเทศ และมันก็ส่งผลกับวงการฟุตบอลจนถึงขั้นทำให้แต่ละลีกต้องพักการแข่งขันเป็นการชั่วคราว โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ผู้บริหารของ พรีเมียร์ลีก กับตัวแทนจาก 20 ทีมในลีกได้ประชุมร่วมกัน ก่อนที่จะได้ข้อสรุปว่าจะเพิ่มการพักแข่งไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ จากเดิมที่ถึงแค่ช่วงต้นเดือนเมษายน
ทั้งนี้ ดิ แอธเลติก เผยว่าในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น มันมีการแจ้งด้วยว่าถ้าเกิดสุดท้ายซีซั่นนี้เตะกันไม่จบจริงๆ มันก็จะทำให้รายได้ด้านลิขสิทธิ์หายไปถึง 762 ล้านปอนด์ โดยมาจากการละเมิดสัญญาด้านลิขสิทธิ์การถ่ายทอดทั้งภายในประเทศและระดับนานาชาติ ยกตัวอย่างเช่น สกายสปอร์ตส์ สื่อกีฬาชื่อดังของอังกฤษที่จะเสียเงินไปบานเบอะจากการที่ไม่ได้ถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันตามที่วางแผนเอาไว้
เรื่องดังกล่าวทำให้บางสโมสรอยากให้ฤดูกาลนี้มันแข่งจบให้ได้มากๆ ต่อให้จะเป็นการเล่นแบบที่ไม่มีแฟนบอลเข้ามาชมเกมในสนามก็ตาม เพราะเงินจากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดถือเป็นเงินก้อนที่สำคัญมากๆ ของพวกเขาในการเอาไปใช้ทำอย่างอื่น อาทิเช่น ค่าเหนื่อยของนักเตะที่สูงลิบ เป็นต้น และพวกเขาก็กลัวว่าถ้าไม่ได้เงินก้อนนี้มันก็จะทำให้พวกเขาไม่สามารถอยู่รอดได้
ทั้งนี้ นอกจากจะต้องการให้เตะกันจนครบแล้วนั้น ทีมเหล่านั้นก็อยากให้นักเตะรับการตรวจเป็นประจำด้วย ส่วนสนามซ้อมก็จะมีการใช้มาตรการรักษาสุขอนามัยอย่างเต็มที่จนอาจจะถึงขั้นมีการปิดสนามซอม โดยพวกเขากลัวด้วยว่าในเร็วๆ นี้อาจจะต้องมีการปลดสตาฟฟ์ของทีมเพื่อลดค่าใช้จ่าย เหมือนที่ โอลิมปิก ลียง ทีมในฝรั่งเศสเพิ่งทำไป
อย่างไรก็ตาม มันก็มีทีมอีกกลุ่มหนึ่งที่มองว่าการเล่นแบบปิดสนามมันไม่สามารถเป็นจริงได้ และบรรดานักเตะก็อาจจะปฏิเสธที่จะเล่นถ้าหากกังวลถึงสุขภาพของตัวเอง หรือในกรณีที่คนใกล้ๆ ตัวพวกเขาสุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//