ผี-ปืนอาจมีเฮ ยูฟ่าโดนบีบตัดสินโควตาสิทธิ์ลุยถ้วยยุโรปซีซั่นหน้า


สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) กำลังโดนเรียกร้องให้ออกคำสั่งกับสมาคมฟุตบอลต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของพวกเขาว่าให้ตัดสินโควตาการได้เล่นเกมฟุตบอลถ้วยยุโรปในฤดูกาลหน้าด้วยการใช้ระบบค่าสัมประสิทธิ์ของ ยูฟ่า ถ้าหากซีซั่น 2019-20 ไม่สามารถเตะให้จบได้จริงๆ ตามรายงานของ เดอะ ซัน สื่อของประเทศอังกฤษ
ทั้งนี้ ยูฟ่า เพิ่งเรียกประชุมกับ 55 สมาคมฟุตบอลที่เป็นสมาชิกขององค์กร เมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา และเป้าหมายแรกของพวกเขายังเป็นการหวังให้แต่ละลีกพยายามเตะกันให้จบอยู่ ซึ่งหลายลีกก็แสดงเจตนารมณ์ที่จะทำอย่างนั้น อย่างเช่น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยูฟ่า ก็พร้อมพิจารณาถึงกรณีที่มันจะไม่สามารถเล่นให้ครบซีซั่นได้เหมือนกัน
สำหรับวิธีคิดค่าสัมประสิทธิ์ของ ยูฟ่า คือการพิจารณาผลงานในเกมฟุตบอลถ้วยยุโรปของแต่ละสโมสรตลอดช่วง 5 ฤดูกาลก่อนซีซั่นนั้นๆ โดยคะแนนจะคิดจากเกมที่ชนะและเสมอ โดยที่การผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มหรือรอบน็อกเอาต์ได้ก็จะมีคะแนนโบนัสให้อีก
ถ้าหากสุดท้ายแล้วการตัดสินโควตาเล่นเกมถ้วยยุโรปในซีซั่นหน้าใช้ระบบค่าสัมประสิทธิ์ของ ยูฟ่า จริงๆ มันก็จะทำให้ทีมใน พรีเมียร์ลีก ที่ได้สิทธิ์เล่นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล จากการที่ 4 ทีมดังกล่าวมีคะแนนค่าสัมประสิทธิ์ 112 คะแนน, 99 คะแนน, 92 แต้ม และ 91 คะแนน ตามลำดับ แม้ว่าตามตารางคะแนนในปัจจุบัน แมนฯ ยูไนเต็ด กับ อาร์เซน่อล จะไม่ได้อยู่ใน 4 อันดับแรกก็ตาม (แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ที่ 5 ส่วน อาร์เซน่อล อยู่ที่ 9)
ทั้งนี้ เลสเตอร์ ซิตี้ กับ เชลซี ที่เป็นอันดับ 3 กับ 4 ตามลำดับของตารางคะแนนในตอนนี้นั้น จะต้องไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก แทน เพราะค่าสัมประสิทธิ์ของ “สุนัขจิ้งจอก” อยู่ที่ 7 ขณะที่ของ “สิงโตน้ำเงินคราม” อยู่อันดับ 6 โดยทีมใน พรีเมียร์ลีก ที่มีค่าสัมประสิทธิ์ตามระบบของ ยูฟ่า สูงเป็นอันดับ 5 คือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ อย่างไรก็ตาม “ไก่เดือยทอง” จะได้สิทธิ์เล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า ถ้าหาก แมนฯ ซิตี้ ไม่ประสบความสำเร็จในการอุทธรณ์โทษจาก ยูฟ่า ที่ตัดสิทธิ์ “เรือใบสีฟ้า” จากการเล่นเกมถ้วยยุโรปเป็นเวลา 2 ฤดูกาล
สรุปค่าสัมประสิทธิ์ตามระบบของ ยูฟ่า ของทีมใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในปัจจุบัน
1. แมนฯ ซิตี้ 112 คะแนน
2. ลิเวอร์พูล 99 คะแนน
3. แมนฯ ยูไนเต็ด 92 คะแนน
4. อาร์เซน่อล 91 คะแนน
5. สเปอร์ส 85 คะแนน
6. เชลซี 83 คะแนน
7. เลสเตอร์ 22 คะแนน
8. วูล์ฟส์ 12 คะแนน
9. เซาธ์แฮมป์ตัน 7 คะแนน
10. เอฟเวอร์ตัน 3 คะแนน
11. เบิร์นลี่ย์ 2 คะแนน
12. เวสต์แฮม 1 คะแนน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//