ยูฟ่าแนะใช้ผลงานในสนามวัดตั๋ว UCL หากลีกไหนตัดจบหรือแข่งจบไม่ได้

ยูฟ่าแนะนำให้แต่ละลีกหาวิธีวัดผลงานในสนามเพื่อตัดสินทีมที่จะได้โควต้าแชมเปี้ยนส์ลีกยูโรป้าลีกซีซั่นหน้า หากท้ายที่สุดแล้วลีกแข่งต่อให้จบฤดูกาลไม่ได้

โดยยังหวังให้ลีกในยุโรปแข่งต่อจนจบฤดูกาล และจะต้องแข่งให้จบก่อนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตามหากมีลีกไหน, รวมถึงลีกชั้นนำแบบพรีเมียร์ลีกและลาลีก้า ต้องตัดจบก่อนกำหนด พวกเขาก็อยากให้ตัดสินด้วยผลงานในสนามเพื่อหาทีมที่จะได้โควต้าไปเล่นฟุตบอลระดับทวีปในฤดูกาลหน้า

การที่ยูฟ่าออกมาชี้แจงแบบนี้ เนื่องจากมีข่าวว่าบางชาติเรียกร้องให้ยูฟ่านำค่าสัมประสิทธิ์ของสโมสรมาเป็นตัวตัดสินว่าทีมไหนจะได้ไปเล่นบอลยุโรป แถลงการณ์ระบุว่า หากมีลีกในประเทศต้องยุติการแข่งขันลงก่อนกำหนดด้วยเหตุผลอันเหมาะสม ยูฟ่าอยากให้ชาติดังกล่าวเลือกทีมที่ไปเล่นฟุตบอลยุโรปในฤดูกาล 2020/21 ด้วยผลงานฟุตบอลในฤดูกาล 2019/20 มีหลายวิธีที่ถูกเอ่ยขึ้นมาเป็นทางเลือก อย่างเช่นการแข่งเพลย์ออฟหรือไม่ก็วัดจากแต้มเฉลี่ยต่อเกม

หากเกิดขึ้นกับพรีเมียร์ลีกและใช้วิธีวัดด้วยแต้มเฉลี่ยต่อเกม ก็จะทำให้ ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เลสเตอร์ ซิตี้ และ เชลซี ทีมท็อปโฟร์ปัจจุบันก็จะคว้าตั๋วลุยแชมเปี้ยนส์ลีก ส่วน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ก็จะได้ตั๋วไปเล่นยูโรป้าลีกรอบแบ่งกลุ่ม การวัดด้วยระบบนี้ส่งผลดีต่อ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด หลังพวกเขาและ วูลฟ์ส แฮมตั้น มีแต้มเท่ากันแต่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด แข่งน้อยกว่าทำให้มีแต้มเฉลี่ยที่ดีกว่า แล้ว วูลฟ์ส จะได้ไปเล่นยูโรป้าลีกรอบคัดเลือกรองสองถ้าเอฟเอ คัพยกเลิก

ส่วนทีมอย่าง อาร์เซน่อล และ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์จะอดไปเล่นฟุตบอลยุโรปในซีซั่นหน้า กระนั้น อาร์เซน่อล มีแต้มเฉลี่ยดีกว่าทำให้พวกเขามีอันดับเหนือกว่า การตัดสินด้วยแต้มเฉลี่ยไม่ได้ส่งผลถึงครึ่งล่างของตารางพรีเมียร์ลีก หลัง นอริช ซิตี้, แอสตัน วิลล่า และ บอร์นมัธ ยังหนีไม่พ้นโซนตกชั้น

สำหรับบุนเดสลีก้าแล้ว หากต้องตัดสินด้วยแต้มเฉลี่ยก็จะทำให้ บาเยิร์น มิวนิค, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, แอร์เบ ไลป์ซิก และ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก ขณะที่โควต้าแชมเปี้ยนส์ลีกในเซเรีย อาจะหล่นไปอยู่ในมือของ ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน, อตาลันต้า และ ลาซิโอ

ด้านลาลีก้านั้นเคยมีข่าวว่าพวกเขาเสนอให้ทีมที่รั้งอันดับท็อปโฟร์ตอนนี้อย่าง บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, เซบีญ่า และ เรอัล โซเซียดาด ได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก หากเป็นแบบนี้จริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//