สมาคมฟุตบอลฯ จัดประชุมอัพเดตแผน เตรียมพร้อมเดินหน้าหลังวิกฤตโควิด-19

สมาคมฟุตบอลฯ จัดประชุมอัพเดตแผนพัฒนาฟุตบอลไทยทุกระดับ เตรียมพร้อมเดินหน้าหลังวิกฤตโควิด-19

หลังมีการประชุมหารือจากทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดย พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เป็นประธานการประชุมแผนพัฒนาฟุตบอลไทยกับฝ่ายพัฒนาเทคนิค ประจำเดือนพฤษภาคม 2563 ให้เป็นไปตามนโยบาย MOVING FORWARD และติดตามการดำเนินการทั้งในระยะสั้นและระยะยาวของฝ่าย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการพัฒนาฟุตบอลไทยทุกระดับหลังผ่านพ้นวิกิฤตโควิด-19 โดยมี พาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการฯ พร้อมด้วย มร.การ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค (TECHNICAL DEPARTMENT) และ เชน ขำวิลัย หัวหน้าฝ่ายเทคนิคและทีมชาติ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

ภายหลังการประชุม พาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการฯ เปิดเผยว่า “การประชุมในวันนี้ ถือเป็นการอัพเดตการทำงานของฝ่ายเทคนิค เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานเมื่อถึงเวลาที่ฟุตบอลกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง ซึ่งหัวข้อการประชุมหลักๆ มี ดังนี้

โครงการพัฒนานักฟุตบอลเยาวชน (YOUTH DEVELOPMENT) และฟุตบอลรากหญ้า (GRASSROOTS) โดยเรื่องสำคัญก็คือ จะมีการลงทะเบียนอคาเดมีใหม่อีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลฟุตบอลไทยที่สมาคมฯ เตรียมไว้ เพื่อเก็บสถิติและประวัติของนักฟุตบอลในทุกรุ่นอายุ จนถึงระดับฟุตบอลอาชีพและเปลี่ยนบทบาทเป็นอาชีพอื่นๆ ในวงการฟุตบอล ด้วยหมายเลขประจำตัวเดียวในระบบออนไลน์ โดยระบบของสมาคมได้ทำการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลการลงทะเบียน FIFA Connect ไว้แล้ว ทำให้สามารถออกหมายเลขประจำตัว FIFA ID ได้เลย จากที่ประชุมคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดลงทะเบียนภายในเดือนมิถุนายนนี้

อีกเรื่อง คือ โครงการฝึกอบรมผู้ฝึกสอน (EDUCATION) โดยจะเป็นหลักสูตรพิเศษสำหรับนักกีฬาฟุตบอลอาชีพชาย และนักกีฬาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่มีความสนใจเข้าร่วมอบรมหลักสูตรผู้ฝึกสอนฟุตบอลอาชีพ

นอกจากนี้ยังมี โครงการอบรมผู้ฝึกสอน ที่จะเปิดให้เทียบใบประกาศและคอร์สเรียนลัดสำหรับนักฟุตบอลอาชีพ หรือ อดีตนักฟุตบอล เพราะจากปัญหาที่สมาคมฯ ได้พบในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีบุคลากรที่ไม่สามารถประกอบอาชีพในสโมสรฟุตบอล โดยไม่สามารถทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพที่สมาคมฯ จัดขึ้น เพราะขาดคุณสมบัติ แม้ว่าจะเคยผ่านการอบรมมาก่อนแต่ไม่ได้ถูกบันทึกไว้ ข้อมูลสูญหาย หรือไม่ได้เข้าอบรมในคอร์สที่จัดหรือรับรองโดยสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) โดยตรง

นโยบายของนายกสมาคมฯ ต้องการแก้ไขและให้ผู้ฝึกสอนฟุตบอลได้มีโอกาสในการทำงานในฟุตบอล จึงอนุมัติโครงการ ”Moving Forward! Coaching Equivalency Program” การขอเทียบ license ให้กับผู้ที่ผ่านการอรม C,B,A ของสมาคมฯ ก่อนปี 2009 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่เอเอฟซีจะมีระบบฐานข้อมูลของผู้ฝึกสอนฟุตบอล

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญและรอการอนุมัติจากเอเอฟซีให้สมาคมฯสามารถจัดโครงการ Moving Forward! Fast Track Coaching Course หรือ การเข้าเรียนลัดให้กับนักฟุตบอลอาชีพ อดีตนักฟุตบอลอาชีพ และนักฟุตบอลหญิง ที่จะสามารถลัดขึ้นไปเข้าอบรมในคอร์สของเอเอฟซี เช่น B ไลเซนส์ หรือ A ไลเซนส์ ได้ โดยเกณฑ์ขั้นต่ำจะเป็นจำนวนฤดูกาลที่ลงเล่นฟุตบอลอาชีพเพื่อเปิดโอกาสและสนับสนุนให้นักฟุตบอลอาชีพได้ต่อยอด และทำงานในวงการฟุตบอลต่อไป ทั้งสองโครงการข้างต้นหากทางสมาคมฯ ได้รับอนุมัติจากเอเอฟซีแล้ว จะทำการแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//