4 ประโยชน์ของชีส เหมาะสำหรับเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มันดีสุดๆ

ชีสมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง หลายคนคงอยากทราบรายละเอียดกันแล้ว เท่านั้นยังไม่พอชีสยังช่วยในการลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนักด้วย และนี่คือประโยชน์ของชีส ที่บอกเลยว่ามันสุดยอดมาก

  1. ชีสคือแหล่งอาหารโปรตีนสูง ชั้นดี เหมาะสำหรับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะชีสคือนมสดแท้ๆ ที่อุดมด้วยโปรตีนที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการให้จับตัวเป็นก้อนหรือเป็นแผ่น ซึ่งเนื้อชีสนั้นก็มีหลายแบบ และชีสที่มีวางจำหน่ายตามท้องตลาดก็มีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน มีทั้งแบบไขมันจัดเต็มและแบบปราศจากไขมัน มาถึงจุดนี้ เสมือนว่าชีสก็คือเวย์โปรตีนเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเคซีนในร่างกายของเรานั่นเอง มันเป็นแหล่งอาหารโปรตีนสูงเหมาะสำหรับการกินก่อนนอนเพราะกรดอะมิโนที่อยู่ในชีสจะได้ถูกดูดซึมเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อในระหว่างที่ร่างกายของเรากำลังนอนหลับพักผ่อน
  2. ดีต่อกระดูกและฟัน นอกจากชีสจะอุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอะมิโนที่ครบถ้วนแล้ว ยังอุดมไปด้วยธาตุแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันด้วย ซึ่งปริมาณแคลเซียมในชีสจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับประเภทของชีส ซึ่งโดยทั่วไปแล้วชีสเนื้อแข็งจะมีปริมาณแคลเซียมมากกว่าชีสเนื้อนิ่ม โดยชีสเนื้อแข็งปริมาณ 1 ออนซ์จะมีปริมาณแคลเซียมเท่ากับ 20% ของความต้องการแคลเซียมในแต่ละวัน
  3. ช่วยในการควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วน ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะชีสอุดมด้วยโปรตีนและแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่การจะเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้นั้นจะต้องอาศัยการเบิร์นพลังงานออกจากร่างกาย ดังนั้นในระหว่างวันคนที่ออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อและทานชีสประจำในตอนเช้า แม้ว่าจะนั่งอยู่เฉยๆก็จะสามารถเบิร์นพลังงานส่วนเกินออกจากร่างกายได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายและทานชีส
  4. ทำให้ฟันขาวแข็งแรง คุณประโยชน์ของชีสในข้อนี้เป็นประโยชน์ที่หลายคนคาดไม่ถึงจริงๆใช่มั้ยล่ะ ที่เป็นเช่นนั้นได้ก็เพราะชีสสามารถช่วยปรับสมดุลค่า PH ในช่องปากให้มีความเป็นกรดด่างที่เหมาะสม และในชีสยังอุดมไปด้วยแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพที่เป็นมิตรต่อช่องปากช่วยป้องกันฟันผุ ลดการสึกกร่อนของซี่ฟัน และการเคี่ยวชีสก้อนเล็กๆยังถือได้ว่าเป็นการเคลือบฟันเพื่อป้องกันฟันผุเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับฟันไปในตัวด้วย

หลังจากทราบแล้ว นึกไม่ถึงเลยใช่ไหมว่าชีสมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด และแทนที่จะทำให้อ้วน ทานชีสแล้วยังกลับช่วยลดความอ้วนอีก แม้ว่าชีสจะมีประโยชน์แต่หากคุณจะรับประทานเราก็อยากเตือนให้คุณระวังเรื่องโซเดียม เพราะว่าชีสมีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูง ชิสแผ่นนึงอาจมีโซเดียมมากถึง 500 มิลลิกรัม ในขณะที่ร่างกายของเรามีความต้องการโซเดียมวันละ 2,300 มิลลิกรัม ดังนั้นอย่าทานชีสมากจนเกินความจำเป็นจะดีมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *