ของกิน 10 อย่าง ที่ไม่ควรกิน ก่อนออกกำลังกาย มีอะไรบ้างมาดูกัน

การเติมพลังก่อนออกกำลังกาย ช่วยให้มีเรี่ยวแรงในการทำกิจกรรมเรียกเหงื่อได้มากขึ้น แต่ก็ต้องเลือกรับประทานด้วยเช่นกัน เพราะอาหารหลายชนิดอาจส่งผลให้การออกกำลังกายได้ จึงควรหลีกเลี่ยงหรืออย่างน้อยก็ไม่ควรกินก่อนทำกิจกรรมต่าง ๆ สักประมาณ 1-2 ชั่วโมง และสิ่งเหล่านี้ควรเลี่ยง

  1. ผลิตภัณฑ์นม, โยเกิร์ต ที่ควรเลี่ยงเพราะ ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการย่อย และรู้สึกจุกเสียดได้ ยิ่งถ้าเป็นคนที่แพ้นมด้วยแล้วก็ยิ่งไปกันใหญ่
  2. น้ำตาล ที่ควรเลี่ยงเพราะ ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้รู้สึกอ่อนล้า, วิงเวียนศีรษะ และทำให้พลังงานหดหายได้
  3. ถั่วต่าง ๆ ที่ควรเลี่ยงเพราะ ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ และท้องอืดได้ ถ้าจะให้ดีควรงดกินก่อนออกกำลังกาย 6 ชั่วโมง
  4. ฮัมมัส ของว่างสุดฮิต ที่ควรเลี่ยงเพราะ แม้จะดีต่อสุขภาพ แต่เป็นคาร์โบไฮเดรทที่ย่อยยาก จึงควรจะกินหลังออกกำลังกายมากกว่า
  5. น้ำอัดลม โซดา ที่ควรเลี่ยงเพราะ ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ และท้องอืดเช่นกัน อีกทั้งส่วนใหญ่มีน้ำตาลในปริมาณมากด้วย
  6. อาหารรสจัด ที่ควรเลี่ยงเพราะ นอกจากต้องใช้เวลาย่อยนานแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียดได้ด้วย ทางที่ดีควรงดก่อนออกกำลังกาย 12 ชั่วโมง
  7. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ควรเลี่ยงเพราะ ทำให้ร่างกายสูญเสียหรือขาดน้ำได้ และยังทำให้รู้สึกล้าด้วย จึงควรงดอย่างน้อย 1 วัน ก่อนออกกำลังกาย
  8. อาหารทอดและมีไขมันสูง ที่ควรเลี่ยงเพราะ ย่อยยาก และอาจทำให้มีปัญหาเรื่องระบบการย่อยได้
  9. อาหารที่มีโซเดียมสูง อาหารที่มีรสเค็ม ที่ควรเลี่ยงเพราะ จะทำให้เราต้องดื่มน้ำเยอะ และโซเดียมในปริมาณที่สูงก็ทำให้ร่างกายขาดน้ำได้
  10. ผักกะหล่ำทั้งหลาย ที่ควรเลี่ยงเพราะ ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ และท้องอืดได้ จึงควรเลี่ยงก่อนออกกำลังกายเช่นกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *