ชาบี เอร์นานเดซ ตำนานลูกหนังจากสโมสร บาร์เซโลน่า ประกาศแขวนสตั๊ดหลังจบฤดูกาล

ชาบี เอร์นานเดซ ตำนานลูกหนังจากสโมสร บาร์เซโลน่า วัย 39 ปี ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างแน่นอนหลังจบฤดูกาลนี้ ละจะหันไปเอาดีด้านงานโค้ชต่อไป ชาบี เป็นหนึ่งในตำนานผู้โด่งดังของบาร์เซโลน่า ประสบความสำเร็จคว้าไป 17 โทรฟี่ย์กับทีมต่างดาว และยังอยู่ในทีมชาติสเปนชุดครองโลกช่วงปี 2008-2012 อีกด้วย

ชาบี กล่าวว่า นี่คือฤดูกาลสุดท้ายของผมในฐานะนักเตะ แต่ผมจะยังคงเดินหน้าต่อไปที่จะได้เห็นตัวเองในฐานะโค้ช ปรัชญาของผมในฐานะโค้ชจะสะท้อนให้เห็นถึงสไตล์การเล่นที่ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีภายใต้อิทธิพลของโยฮัน ครอยฟ์ และลา มาเซีย ซึ่งเป็นตัวแทนอันยิ่งใหญ่จากแนวทางการเล่นในแบบฉบับของบาร์เซโลน่า

ผมชอบที่จะได้เห็นทีมต่างๆ พยายามจะเล่นเกมรุกเวลาอยู่ในสนาม, เล่นฟุตบอลเกมรุก และกลับสู่แก่นแท้ในสิ่งที่เรารักในวัยเด็ก ฟุตบอลที่เน้นการครองบอล ชาบี ได้มีโอกาสก้าวขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ให้บาร์เซโลน่าครั้งแรกเมื่อปี 1998 ก่อนจะพัฒนาฝีเท้าขึ้นเรื่อยๆจนกลายเป็นกำลังหลักสำคัญ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ได้รับการยกย่องว่า กองกลางที่ดีที่สุดในโลกในยุคนั้น

ชาบี และอันเดรียส อิเนียสต้า สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการลูกหนัง นำทีมบาร์เซโลน่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวดตลอดระยะเวลา 11 ปี คว้ามาแล้วทุกรางวัลเมเจอร์ หลังค้าแข้งให้บาร์เซโลน่าเป็นเวลา 17 ปี ลงเล่นไป 769 นัด เจ้าตัวตัดสินใจบอกลาสโมสรที่เติบโตมาเพื่อมองหาความท้าทายใหม่เมื่อปี 2015 จากนั้นเขาเลือกย้ายไปค้าแข้งในตะวันออกกลางให้กับ อัล ซาดด์ ทีมจากกาตาร์เป็นเวลา 4 ฤดูกาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//