ไม่มีตัดจบ ไทยลีก เตรียมขออนุมัติ ศบค. แข่งแบบปิดสู้โควิด

กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด แถลงข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชนผ่านระบบ Zoom โดยพูดถึงประเด็นฟุตบอล ไทยลีก 1-2 และ ช้าง เอฟเอ คัพ ที่ต้องเลื่อนทุกแมตช์ตลอดเดือน ม.ค. นั้น เป็นเพราะตารางการแข่งขันจะมีผลต่อเกมสุดท้ายที่ต้องลงเตะพร้อมกัน และอาจมีส่วนได้ส่วนเสียต่อการลุ้นแชมป์ ลุ้นหนีตกชั้น หรือลุ้นเลื่อนชั้น

ส่วนประเด็นทำไมฟุตบอลลีกต่างประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิดหนักกว่าไทย แต่ยังทำการแข่งขันได้นั้น กรวีร์ ปริศนานันทกุล กล่าวว่า เพราะคำสั่งของรัฐบาลแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ซึ่งในประเทศไทยนั้น หากมีนักฟุตบอลสักคนในทีมติดเชื้อโควิด ทุกคนในทีมนั้นๆ ก็จะต้องเข้ารับการกักตัวทันที 14 วัน รวมถึงทีมที่เกี่ยวข้อง เหมือนกรณีของนักเตะต่างชาติของบุรีรัมย์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

นอกจากนั้น ศูนย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดที่เคยทำสัญญาไว้ว่าจะมีการมาตรวจอย่างสม่ำเสมอให้กับทีมฟุตบอลนั้น ทางศูนย์ฯได้แจ้งมาว่าไม่สะดวกในช่วงนี้ เพราะเวลานี้เชื้อไวรัสดังกล่าวกำลังแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง ต้องตามไปตรวจในหลายพื้นที่หลักพันคน ทำให้บุคลากรไม่เพียงพอ รวมไปถึงทีมฟุตบอลไม่ใช่กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ทางศูนย์ฯ เลยขอให้ทีมฟุตบอลหยุดตรวจไปก่อน

ทั้งนี้ การเลื่อนโปรแกรมลีกนั้น ถ้าหากว่า ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ช่วงเดือนมีนาคม ไม่สามารถเตะได้ตามกำหนด ก็จะนำโปรแกรมลีกที่เลื่อนมา ไปใส่ไว้ในช่วงดังกล่าวแทน ซึ่งจะทำให้ลีกจบในช่วงกลางเดือนเมษายน ก่อนเทศกาลสงกรานต์ แต่ถ้าคัดบอลโลกไม่เลื่อน ลีกก็อาจต้องจบช้ากว่านั้น แต่จะไม่มีการตัดจบกลางคันอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์หน้า สมาคมฯ จะทำแผนเสนอ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในการขอจัดเตะแบบปิด ให้อนุมัติกรณีพิเศษ ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในไทยดีขึ้น

สำหรับโปรแกรมฤดูกาลหน้า อาจจะเริ่มออกสตาร์ทเดือน ส.ค. หรือ ก.ย.64 แล้วจบเลกแรกเดือน ธ.ค. จากนั้นเลก 2 จะเริ่มหลังปีใหม่ เหมือนในลีกยุโรป ส่วนช่วงซีเกมส์ กับ ซูซูกิ คัพ เดือน พ.ย.-ธ.ค. จะหยุดลีกหรือไม่ ต้องถามความเห็นสโมสร ว่าพร้อมจะเตะกลางสัปดาห์เพิ่มเติมหรือไม่

ส่วนเรื่องเงินค่าลิขสิทธิ์นั้น สมาคมฯได้หารือกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แล้ว เกี่ยวกับการเยียวยา โดย กกท. อนุมัติให้ไทยลีก 1-2 ทีมละ 1 ล้านบาท ส่วนไทยลีก 3 ทีมละ 5 แสนบาท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//