อังกฤษครองโลก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ชาติเดียวกันเหมาชิงถ้วยยุโรป

หลังจากเชลซีและอาร์เซนอลเข้าไปชิงชนะเลิศกันในยูโรป้า ลีกตามนัด เมื่อรวมกับการที่ลิเวอร์พูลจะชิงดำกับท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ในแชมเปี้ยนส์ ลีก ทำให้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทีมจากชาติเดียวกันเข้าชิงถ้วยยุโรปกันเองทั้งสองรายการ

ลิเวอร์พูล ผ่านเข้าชิงถ้วยใหญ่กับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ นับเป็นครั้งที่สองที่ทีมจากอังกฤษเข้าชิงกันเอง นับตั้งแต่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดดวลจุดโทษเอาชนะเชลซี เมื่อปี 2008 และเป็นครั้งที่ 7 ที่คู่ชิงเดียวกันในแชมเปี้ยนส์ ลีก

สำหรับถ้วยเล็ก อาร์เซน่อล ต้องดวลกับอริร่วมลอนดอนอย่าง เชลซี ซึ่งเป็นครั้งที่สองในรายการนี้ที่ทีมจากอังกฤษวัดกันเอง นับตั้งแต่นัดชิงปี 1972 ยังเป็นยูฟ่า คัพ และเป็น ท็อตแน่มเอาชนะวูล์ฟส์ ในครั้งนั้น

และนี่นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ 4 ทีมเข้าชิงมาจากชาติเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้มีใกล้เคียงที่สุดคือ 3 ทีม โดยเกิดขึ้น 6 ครั้ง แบ่งเป็นอิตาลี 3 ครั้ง สเปน 2 ครั้ง และ เยอรมนี 1 ครั้ง ก่อนหน้านี้เคยมีรายการ คัพ วินเนอร์ส คัพ ช่วงปี 1960-1999 เท่ากับว่ายุโรปมีสามถ้วยให้ชิงชัย ซึ่งปี 1990 นั้นอิตาลีเคยมีทีมเข้าชิงทั้งหมด 4 จาก 6 ทีม

ไม่ว่าปีนี้หน้าตาแชมป์จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่แน่นอนเลยคือจะเป็นครั้งที่ 12 ที่แชมป์ยุโรปถ้วยใหญ่และถ้วยเล็กมาจากชาติเดียวกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//