5 ข้อดีๆก่อนวิ่งไม่ให้จุกท้อง เรื่องสำคัญที่นักวิ่งต้องใส่ใจ

หลายๆคนที่อยากออกวิ่งเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่ดันต้องมาเจอปัญหาอาการจุกท้องทำให้ไม่อยากจะวิ่งต่อ ซึ่งอาการนี้ถือเป็นหนึ่งในปัญหาของนักวิ่งหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ ดังนั้นใครที่ไม่อยากวิ่งแล้วจุก ลองทำตาม 5 ข้อนี้กันดูจะช่วยได้เยอะเลย

1.กินน้อยก่อนวิ่ง หากวันไหนที่มีแพลนวิ่ง แนะนำให้กินอาหารก่อนวิ่งประมาณ 2 ชั่วโมง และไม่ควรกินในปริมาณที่มากจนเกินไป รวมทั้งควรเลือกกินอาหารที่สามารถย่อยได้ง่าย พยายามหลีกเลี่ยงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูงและอาหารที่มีไขมันสูงจะดีที่สุด

2.วอร์มอัพก่อนวิ่ง การออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ ก็ควรวอร์มอัพก่อนเสมอ เพื่อเป็นการเตรียมกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้พร้อมสำหรับออกกำลังกาย อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยยืดเส้นและช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อในทุกส่วนให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

3.ใช้รัดเอวช่วย ใครคนไหนที่มีปัญหาจุกท้องในขณะวิ่งอยู่บ่อยๆ แนะนำให้ใช้วิธีรัดเอวช่วย วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายขยับส่วนนี้ได้น้อยลงในขณะที่กำลังวิ่ง ส่งผลให้อาการจุกท้องลดน้อยลงไปด้วยนั่นเอง

4.ลดระดับความเร็ว หากมีอาการจุกท้องในขณะวิ่ง ให้ลองใช้วิธีลดระดับความเร็วในการวิ่งดู หลังจากลดระดับความเร็วแล้ว ให้พยายามผ่อนคลายลมหายใจออกทุกครั้งที่เท้าข้างที่ท้องไม่จุกแตะพื้น ตามด้วยสูดลมหายใจเข้าเมื่อเท้าข้างที่ปวดแตะพื้น สลับทำอย่างนี้เรื่อยๆ จะช่วยแก้อาการจุกท้องได้เช่นกัน

5.ฟิตเฟิร์มช่วงลำตัว ในส่วนของกล้ามเนื้อส่วนลำตัว เช่น กล้ามเนื้อท้อง หลัง และสะโพก เป็นส่วนที่ถูกใช้ในขณะวิ่งค่อนข้างหนักไม่แพ้ช่วงล่างเลย ดังนั้นจึงต้องสร้างความแข็งแรงในส่วนลำตัวให้มากกว่าเดิมจะช่วยแก้ปัญหาจุกท้องได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *