มาออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อกับ 7 ข้อดีของการฝึกท่าดึงข้อ (Pull Up) กันดีกว่า

สำหรับมือใหม่ในการออกกำลังกาย มักจะมองว่า การดึงข้อ (Pull Up) เป็นท่าฝึกที่ยากและเปลืองแรง หลายคนจึงมองข้ามแล้วหันไปยกเวทง่าย ๆ ดีกว่า ทั้งที่การดึงข้อ หรือการใช้ท่าโหนบาร์ต่าง ๆ เป็นท่าฝึกที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และเสริมความแข็งแรงได้หลายส่วน ข้อดีของการดึงข้อหรือการใช้ท่าโหนบาร์กัน

1. สร้างความแข็งแกร่ง การดึงข้อหรือท่าโหนบาร์ จะใช้น้ำหนักตัวเองทั้งหมดในการถ่วง จึงเป็นท่าที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและเสริมความแข็งแรงให้ช่วงหน้าแขน หลังแขน มือ ไหล่ หน้าอก หลัง และกล้ามเนื้อปีก (Latissimus Dorsi) ได้มีประสิทธิภาพมาก ๆ ซึ่งมีผลให้ร่างกายของคุณประสานงานกันได้ดีขึ้น ยกของหนักได้หรือปีนป่ายอย่างคล่องแคล่ว

2. ปรับปรุงบุคลิกภาพ การฝึกดึงข้อบ่อย ๆ จะช่วยปรับให้ร่างกายของคุณตั้งตรง อกผาย ไหล่ผึ่ง บุคลิกภาพดูสมาร์ตมาดแมน นอกจากนี้ยังช่วยให้ปอดเปิดกว้าง หายใจได้สะดวก ลดอาการปวดหลังและคอส่วนบนอีกด้วย

3. แกนกลางมั่นคง การดึงข้อหรือท่าโหนบาร์ จะต้องประสานแรงจากกล้ามเนื้อแกนกลางด้วย ซึ่งการบริหารกล้ามเนื้อแกนกลางบ่อย ๆ จะช่วยให้ร่างกายโดยรวมแข็งแรง มีความสมดุล สามารถทรงตัวและเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว

4. เพิ่มการคาร์ดิโอ การดึงข้อหรือใช้ท่าโหนบาร์ สามารถเพิ่มการคาร์ดิโอ (Cardio ) ได้ ถ้าทำหลาย ๆ เซตติดต่อกันและพักในระยะเวลาสั้น ๆ แน่นอนว่ามันมีประโยชน์ต่อระบบการทำงานของหัวใจ หลอดเลือด และปอด

5. ประหยัดเวลา การฝึกดึงข้อ เป็นการออกกำลังกายแบบผสมที่ใช้ข้อต่อและกล้ามเนื้อหลายจุดต่อการดึง 1 ครั้ง จึงมีเวลาไว้เล่นท่าอื่น ๆ ได้อีก

6. ประหยัดเงิน เพียงแค่มีบาร์โหนอันเดียว คุณก็สามารถบริหารกล้ามเนื้อได้เกือบจะทั้งตัวแล้ว ซึ่งเดี๋ยวนี้มีบาร์โหนติดประตู (แบบไม่ต้องเจาะประตู) แล้วด้วย ราคาไม่แพง พกพาง่าย ใช้โหนได้ทุกที่ เรียกว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถติดและดึงข้อได้ทันที

7. บิ้วต์กล้ามได้อย่างรวดเร็ว เมื่อกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ๆ ได้ทำงานร่วมกัน จะมีส่วนช่วยให้ร่างกายมีระบบการเผาผลาญที่สูงขึ้น สลายไขมันได้ดีกว่าปกติ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นฮอร์โมนให้สร้างมวลกล้ามเนื้อได้มากขึ้นและแข็งแรงกว่าด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//