ชัดแจ้ง IOC ประกาศเลื่อนโอลิมปิก 2020 ออกไป 1 ปี หนีโควิด-19

ข่าวใหญ่สะเทือนวงการกีฬาโลกประจำวัน เมื่อล่าสุด คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC) แถลงการณ์ยืนยันแล้วว่าการแข่งขันโอลิมปิก 2020 และพาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลา 1 ปี

หลังจาก โธมัส บาค ประธาน IOC ได้ประชุมทางไกลกับ ชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น ร่วมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง อย่าง โยชิโระ โมริ ประธานกรรมการโอลิมปิก โตเกียว 2020, เซอิโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีโอลิมปิก, ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว, จอห์น โคตส์ ประธานคณะกรรมการประสานงานของ IOC, คริสตอฟ เด เคปเปอร์ ผู้อำนวยการทั่วไปของ IOC และ คริสตอฟ ดูบี ผู้อำนวยการบริหารของ IOC หลังจากการประชุมครั้งสำคัญ บาค และ อาเบะ สองหัวเรือใหญ่ของการจัดการแข่งขันมีมติเห็นพ้องต้องกันว่าจำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกออกไปสู่ฤดูร้อนปี 2021 แทน

โดยแถลงการณ์ร่วมของรัฐบาลญี่ปุ่น เจ้าภาพจัดการแข่งขัน และ IOC ระบุว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้สถานการณ์ทั่วโลกย่ำแย่ เมื่อวานนี้ เทดรอส อดานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แจ้งว่า การระบาดครั้งใหญ่กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วกว่า 375,000 ราย เกือบจะครบทุกประเทศ และตัวเลขยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในสถานการณ์ปัจจุบันและจากข้อมูลที่ได้รับจาก WHO วันนี้ ทางประธาน IOC และนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ข้อสรุปว่า การแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 32 ที่กรุงโตเกียว ต้องถูกเลื่อนข้ามปี 2020 แต่จะไม่ยืดเยื้อเกินกว่าหน้าร้อนของปี 2021 เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา และบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก รวมถึงประชาคมโลก

ผู้นำทั้งสองได้ตกลงว่า การแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว จะเป็นเหมือนแสงสว่างแห่งความหวังในช่วงวิกฤตินี้ คบไฟเพลิงของโอลิมปิกจะเป็นดั่งกับแสงสว่าง นำทางไปสู่ปลายอุโมงค์ เมื่อโลกได้กลับคืนสู่สถานการณ์ปกติอีกครั้ง ดังนั้น จึงได้มีการตกลงกันว่า เปลวไฟแห่งโอลิมปิกจะยังคงอยู่ในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงชื่อของการแข่งขันจะยังคงเป็นโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 เช่นเดิม

ทั้งนี้ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ไม่เคยเลื่อน การแข่งขันเลยตลอด 124 ปีในประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน มีแต่ยกเลิกการแข่งขันไปเลย 3 ครั้ง เมื่อปี 1916 ที่กรุงเบอร์ลิน, ปี 1940 ที่กรุงโตเกียว และ ปี 1944 ที่กรุงลอนดอน เท่านั้น แต่นั่นก็เพราะสาเหตุจากสงครามโลก ไม่ใช่เพราะโรคระบาดเช่นครั้งนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//