ผลโควิด 19 ฟีฟ่า เตรียมเสนอการขยายสัญญานักเตะและโค้ช รวมถึงปรับช่วงเวลาของตลาดซื้อขาย ใหม่

คณะทำงานของฟีฟ่าจะเสนอการขยายสัญญานักเตะและโค้ชให้ตรงตามวันปิดฤดูกาลที่จะกำหนดขึ้นมาใหม่ รวมถึงปรับช่วงเวลาของตลาดซื้อขายให้เหมาะสม ฟีฟ่าตั้งคณะทำงานขึ้นมาหาทางออกให้กับปัญหาหลายอย่างที่จะตามมาหลังโควิด-19 ระบาด แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆเกิดขึ้นเพราะต้องรอถกให้ชัดเจนก่อน

ฟุตบอลแทบจะทุกรายการในโลกเลื่อนแข่งขันเพราะการระบาด ส่วนทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆแบบยูโรและโคปา อเมริกาก็เลื่อนอกไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้การแต่ละลีกหวังว่าจะกลับมาลงแข่งขันให้จบฤดูกาล แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดวันที่ให้ชัดเจนเลย นั่นทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสัญญาของนักเตะ ซึ่งปกติแล้วจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน

หนึ่งในข้อเสนอที่ฟีฟ่าเตรียมไว้คือ ควรขยับวันสิ้นสุดของสัญญาให้ตรงกับวันสุดท้ายของฤดูกาลที่จะถูกกำหนดขึ้นมาใหม่ ส่วนวันเริ่มสัญญาสำหรับฤดูกาลหน้านั้นก็ขยับไปให้ตรงวันเปิดซีซั่นใหม่ ส่วนกรณีที่สัญญาของนักเตะหรือโค้ชคาบเกี่ยวกับสองลีกที่เตะกันคนละช่วงเวลา ก็ควรเอื้อประโยชน์ให้สโมสรแรกได้เล่นจบฤดูกาลด้วยนักเตะชุดเดิม ยกเว้นว่าจะตกลงกันได้อีกแบบนึง

การจ่ายเงินค่าตัวระหว่างสโมสรก็ควรดีเลย์ไปจนกว่าจะถึงวันเปิดฤดูกาลใหม่ หรือไม่ก็วันแรกของการลงทะเบียนนักเตะ พวกเขายังศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างให้กับสตาฟฟ์สโมสรในช่วงที่ลีกงดแข่งขันด้วย ฟีฟ่ามองว่านักเตะ, โค้ชและสโมสรควรหาทางเจรจาปรับลดค่าเหนื่อย แต่ก็ยังมีอีกทางเลือกนึงคือให้สโมสรกับลูกจ้างระงับข้อตกลงกันชั่วคราวระหว่างที่ไม่มีการลงสนามหรือลงซ้อม ส่วนเรื่องตลาดซื้อขายนั้น ข้อเสนอของพวกเขาคือควรไฟเขียวให้ปรับตามช่วงเวลาของฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไป ตราบเท่าที่ไม่เกิน 16 สัปดาห์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//