ออกกำลังกายกลางแจ้ง ในสถานการณ์โควิด-19 สมควรหรือไม่

ในสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ ถ้ามีคำถามว่าการออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นเรื่องที่ควรทำหรือไม่? และถ้าทำควรจะสวมหน้ากากหรือไม่? คำตอบนั้นก็คงจะแตกต่างกันไปจากการที่ความรู้และความเข้าใจเรื่องการหายใจอย่างหนักระหว่างการออกกำลังกายกับการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ยังมีค่อนข้างจำกัด

อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าการออกกำลังกายกลางแจ้ง ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีหน้ากากก็ตาม เป็นเรื่องที่ปลอดภัย ผู้ศึกษาเรื่องนี้ บอกว่า การวิ่งนั้นดีต่อสุขภาพของเรา และโอกาสการแพร่หรือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างการวิ่งก็มีค่อนข้างน้อย ทั้งสำหรับคนวิ่งเองและสำหรับคนอื่นที่เราวิ่งผ่าน

แต่สำหรับผู้ที่สบายใจจะสวมใส่หน้ากากระหว่างการวิ่งหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งนั้น ความหนาและวัสดุที่ใช้สำหรับหน้ากากย่อมมีผลต่อความสะดวกของการหายใจอย่างแน่นอน นายแพทย์ลูวิส ฟิลิปเป้ บูเลต ศาสตราจารย์ด้านโรคปอดและหัวใจของมหาวิทยาลัยลาวาว ในนครควีเบคของแคนาดา ก็ชี้ว่า หน้ากากอาจจะสะสมความชื้นจากเหงื่อทำให้หายใจได้ยากขึ้น นอกจากนั้นหน้ากากที่ชื้นมักจะเสียประสิทธิภาพของการป้องกันเชื้อโรคได้ เพราะหน้ากากที่ชื้นและเก็บกักลมหายใจออกของเราจะทำให้เหงื่อสะสมตัวที่บริเวณส่วนล่างของหน้า และไปกระตุ้นการสร้างสารคัดหลั่งในโพรงจมูกได้ นอกจากนั้น สำหรับคนที่สวมแว่น หน้ากากที่สวมอย่างไม่กระชับอาจทำให้เกิดฝ้าที่เลนส์ และสร้างความรำคาญขึ้นได้ด้วย

ยิ่งกว่านั้นคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจก็คือ ถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของหัวใจหรือระบบหายใจ หน้ากากจะลดปริมาณอากาศที่เข้าสู่ปอดทำให้ระดับออกซิเจนในโลหิตของเราลดลง เป็นผลให้อัตราการเผาผลาญและเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคลสเป็นพลังงานต่ำลงซึ่งก็จะทำให้เราเหนื่อยง่ายขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ทุกข้อเสียย่อมมีข้อดีอยู่บ้าง เพราะ คนที่ใส่หน้ากากขณะที่ออกกำลังกายควรหมั่นตรวจสอบสภาพตัวเองว่ามีอาการวิงเวียนศีรษะหรือไม่ รู้สึกชา หรือหายใจไม่ออกหรือเปล่า และปรับให้เหมาะสม ส่วนข่าวดีก็คือ ถ้าร่างกายของเราคุ้นเคยกับการออกกำลังกายด้วยการสวมหน้ากากแล้วเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นและไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอีกต่อไป ตอนนั้นเราก็จะมีพร้อมและสามารถทำได้ดีกว่าคนอื่นนั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//