แมนซิฯ พ้นแบนแล้ว หลัง CAS ตัดสินชนะอุทธรณ์เตะถ้วยยุโรป

คณะอนุญาโตตุลาการกีฬา ซีเอเอส ประกาศให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นฝ่ายชนะคำร้องอุทธรณ์โทษแบนห้ามลงสนามในเกมยุโรปนาน 2 ปี แต่ยังคงต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 10 ล้านยูโรเหมือนเดิม ยูฟ่าตัดสินใจลงโทษ แมนฯ ซิตี้ ภายหลังตัดสินว่าพวกเขาทำละเมิดกฏแฟร์เพลย์การเงินอย่างรุนแรง เลยทำการแบนพวกเขาห้ามเล่นบอลยุโรป 2 ปีรวมถึงปรับเงินอีก 30 ล้านยูโร

แน่นอนว่าทางแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นกรานหนักแน่นว่าไม่ได้ทำผิดและตัดสินใจยื่นเรื่องขออุทธรณ์โทษแบนกับ CAS ซึ่งมีการตัดสินออกมาแล้วว่าให้ยกเลิกโทษแบนดังกล่าว เนื่องจากหลักฐานไม่เป็นที่ยอมรับ และการขัดขวางการสอบสวนไม่น่าโดนแบนห้ามแข่งขัน แถลงการณ์โดยย่อของซีเอเอส ระบุว่า คณะผู้พิพากษาประกอบด้วย รุย โบติก้า ซานโต้ (โปรตุเกส) เป็นประธาน, ศาสตรจารย์อูลริช ฮาส (เยอรมนี) และ แอนดรูว์ แม็คดั๊กกอลล์ (ฝรั่งเศส) ได้ทำการไต่สวนฝ่ายต่างๆ, ตัวแทนทางกฎหมาย, พยาน และผู้เชี่ยวชาญ ระหว่าง 8-10 มิ.ย. 2020

ภายหลังการไต่สวนนั้น คณะผู้พิพากษาซีเอเอส พิจารณาอย่างรอบคอบและสรุปว่า ประเด็นการตัดสินของคณะผู้พิพากษาของซีเอฟซีบี เมื่อ 14 ก.พ. 2020 ควรมีการปรับเปลี่ยน ดังนี้

A) แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ฝ่าฝืนมาตรา 56 ของใบอนุญาตสโมสรและกฎความยุติธรรมทางการเงิน
B) แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะจ่ายค่าปรับ 10 ล้านยูโรให้ยูฟ่า ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่มีการตีพิมพ์ผลการตัดสิน

ผลการตัดสินของซีเอเอส เน้นย้ำว่าข้อกล่าวหาของคณะผู้พิพากษาของซีเอฟซีบีที่ระบุว่ามีการละเมิดส่วนใหญ่นั้น ไม่เป็นที่ยอมรับและไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของเวลา ขณะที่ข้อกล่าวหาเรื่องความไม่ตรงไปตรงมาในการปกปิดการระดมทุนมีความชัดเจนว่าผิดกฎหมายมากกว่าการขัดขวางการสืบสวนของซีเอฟซีบีนั้น การลงโทษแบนไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันระดับสโมสรของยูฟ่า เนื่องจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่ให้ความร่วมมือกับการสืบสวนของซีเอฟซีบีนั้น ไม่สมเหตุสมผล

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจาก 1) ทรัพยากรทางการเงินของแมนเชสเตอร์ ซิตี้, 2) ความสำคัญของการร่วมมือของสโมสรต่อการสืบสวนของซีเอฟซีบี เพราะข้อจำกัดเรื่องการสืบสวน 3) ความเพิกเฉยต่อหลักพื้นฐานและการขัดขวางการสืบสวน คณะผู้พิพากษาซีเอเอฟ พบว่าควรมีการลงโทษปรับเงินแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และพิจารณาว่าเพื่อความเหมาะสมจึงลดโทษปรับเดิมของยูฟ่าลง 2 ใน 3 จึงเหลือจำนวน 10 ล้านยูโร เหตุผลของคำพิพากษาสุดท้ายจะถูกเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของซีเอเอสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//