ยูฟ่า ยืนยันการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการแข่งขันแชมเปี้ยนส์ ลีก เพิ่มสโมสรเป็น 36 ทีม

ยูฟ่า ได้มีการแถลงยืนยันแล้วว่าจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการแข่งขันแชมเปี้ยนส์ ลีก เพิ่มสโมสรเป็น 36 ทีม และใช้การแข่งขันแบบลีกแทนที่รอบแบ่งกลุ่ม โดยจะเริ่มในปี 2024

ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่าในที่ประชุมของทางยูฟ่ามีมติเห็นด้วยตรงกันในการปรับปรุงรูปแบบการแข่งขันดังกล่าว ภายใต้ชื่อว่า สวิส โมเดล และจะมีการเพิ่มจำนวนทีมเข้าแข่งขันจาก 32 ทีมมาเป็น 36 ทีม และเปลี่ยนจากรอบแบ่งกลุ่มเป็นระบบลีกที่แต่ละสโมสรจะต้องลงสนาม 10 เกม เจอคู่แข่งแบบไม่ซ้ำกัน

โดยแบ่งเป็นเหย้าและเยือนอย่างละครึ่ง จากนั้นจะคัดเอา 8 อันดับแรกผ่านเข้าในรอบน็อคเอ้าท์ และให้ทีมที่ได้อันดับ 9 ถึง 24 ไปแข่งเพลย์ออฟเหย้าเยือนเพื่อหาอีก 8 ทีม เข้ารอบน็อคเอ้าท์ดังกล่าวเพื่อแข่งขันเหย้าเยือนตามรูปแบบเดิมไปจนถึงรอบชิง

ล่าสุดทางยูฟ่า ก็ได้ยืนยันการใช้งานรูปแบบดังกล่าวแล้ว โดยจะเริ่มต้นในฤดูกาล 2024 การแข่งขันรูปแบบใหม่นี้จะสนับสนุนสถานะและอนาคตของการแข่งขันภายของลีกภายในประเทศทั่วยุโรปอีกด้วย โดยยังจะรักษาหลักการที่ให้ฟอร์มการเล่นในลีกภายในประเทศให้เป็นตัวชี้วัดการผ่านเข้ารอบและยืนยันหลักการของความเป็นหนึ่งเดียวกันอีกผ่านการแข่งขันที่เปิดกว้าง

รูปแบบใหม่ที่ถูกพัฒนานี้จะทำให้ความฝันของทุกทีมในยุโรปที่จะมีโอกาสได้เข้ารวมแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ดำรงอยู่ต่อไป ด้วยผลการแข่งขันที่ได้มาจากในสนาม อีกทั้งยังจะช่วยให้ฟุตบอลยุโรปมีชีวิตชีวาและสามารถเติบโตได้ในระยะยาว ไม่ใช่ระบบรถเข็นเล็กๆที่เลือกหยิบใส่กันเอง ฟุตบอลมันคือสมบัติทางวัฒนธรรมและสังคมที่เต็มไปด้วยคุณค่า, ธรรมเนียม และอารมณ์ร่วมในทวีปของพวกเรา

ในฐานะผู้มีหน้าที่รับผิดชอบการแข่งขันรายการยุโรป มันจึงเป็นหน้าที่ของ ยูฟ่า ที่ต้องปกป้องรักษามรดกชิ้นนี้ไปพร้อมกับการนำพัฒนาอนาคตของฟุตบอลในยุโรป สำหรับทีมชาติ, ลีก, สโมสร, นักเตะ และแฟนบอลในทุกระดับ นี่คือเหตุผลที่เรามีการปรึกษาหารือกันอย่างกว้างขวางตลอดสองปีที่ผ่านมา เพื่อให้มีการสนับสนุนข้อเสนอของเราอย่างเป็นเอกฉันท์ และเรายังเชื่อมั่นว่าการปฏิรูปเหล่านี้จะบรรลุตามวัตถุประสงค์เหล่านี้

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//