ดรากาน โซลัค เศรษฐีเซอร์เบียปิดดีลเข้าเทคโอเวอร์สโมสร เซาแธมป์ตัน 100 ล้านปอนด์

ดรากาน โซลัค เศรษฐีและนักธุรกิจจากเซอร์เบียปิดดีลเข้าเทคโอเวอร์สโมสร เซาแธมป์ตัน จาก เกา จีเฉิง เจ้าของทีมคนปัจจุบันด้วยเงิน 100 ล้านปอนด์ หลังทั้งสองฝ่ายเจรจาคืบหน้าในเรื่องหุ้น 80 เปอร์เซนต์ที่ จีเฉิง ถืออยู่ และดูเหมือนว่าทุกอย่างก็ลุล่วงไปด้วยดี เซาแธมป์ตัน คอนเฟิร์มอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาได้ขายหุ้นให้กับ Sport Republic บริษัทด้านการลงทุนเกี่ยวกับกีฬาและความบันเทิงซึ่งมี โซลัค หนุนหลังอยู่

การเทคโอเวอร์จะทำให้เซาแธมป์ตัน กลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มทุนที่ต้องการสร้างอาณาจักรทีมฟุตบอลขึ้นมา คล้ายกับกลุ่ม เรดบูลล์ ที่เป็นเจ้าของทีมอย่างเช่น แอร์เบ ไลป์ซิก, นิวยอร์ค เรดบูลส์ รวมถึงทีมอื่นๆ โซลัค ก่อตั้งยูไนเต็ด กรุ๊ปบริษัทเคเบิ้ลทีวีในปี 2000 และบริษัทของเขาก็เติบโตขึ้นมาจนมีผู้ใช้งาน 40 ล้านรายใน 8 ประเทศ พวกเขาสร้างรายได้มากกว่า 1.7 พันล้านปอนด์ต่อปีและตัว โซลัค เองมีทรัพย์สินสุทธิมากกว่า 1 พันล้านปอนด์

สื่อจากในเซอร์เบียบอกว่า โซลัค พยายามไม่ให้ตัวเองกลายเป็นข่าวมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และแทบจะไม่ได้ถูกจับตามองเลยในระหว่างที่ตัวเองกำลังร่ำรวยขึ้น สำหรับ จีเฉิง นั้นเข้ามาถือหุ้นใหญ่ของ เซาแธมป์ตัน ตั้งแต่ปี 2017 แต่เขาก็มองหาทางที่จะขายสโมสรในช่วงที่ผ่านมา นักธุรกิจชาวจีนนั้นใช้เงินไปประมาณ 210 ล้านปอนด์เพื่อซื้อหุ้นสโมสรจาก คาธาริน่า ลีบเฮอร์ เจ้าของทีมคนก่อน ตระกูลลีบเฮอร์ เข้ามาซื้อสโมสรตั้งแต่เมื่อปี 2009 ในตอนที่ทีมมีปัญหาการเงินและปัจจุบันยังถือหุ้นเอาไว้อีก 20 เปอร์เซนต์

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//