อยากเฟิร์มมีกล้ามไม่ง้อเวย์โปรตีน 10 สิ่งนี้ช่วยได้

10 อาหารโปรตีนเน้นๆ ไม่ง้อเวย์โปรตีน ใครที่อยากให้ร่างกายให้ดูดีฟิตแอนด์เฟิร์ม โดยไม่พึ่งเวย์โปรตีน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1 ไข่

ไข่เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย เช่น วิตามิน แร่ธาตุ ไขมันดี สารแอนติออกซิแดนท์ และสารอาหารที่จำเป็นสำหรับสมอง ถ้ารับประทานทั้งไข่ขาวและไข่แดงพร้อมกันจะได้รับโปรตีนและสารอาหารอื่นๆไปด้วย แต่สำหรับใครที่อยากได้โปรตีนแบบเน้นๆก็รับประทานเฉพาะไข่ขาวได้เลย

2 อัลมอนด์

อัลมอนด์ เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปของพืชตระกูลถั่วเลยก็ว่าได้ นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้ว ยังมีทั้งสารอาหารที่จำเป็น ใยอาหาร วิตามินอี แมงกานีส และแมกนีเซียมอีกด้วย ถ้าใครเบื่ออัลมอนด์ก็สามารถเลือกรับประทานถั่วพิตาชิโอและเม็ดมะม่วงหิมพานต์แทนได้ เพราะเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูงเหมือนกัน

3 อกไก่

ส่วนนี้เป็นส่วนที่ให้โปรตีนสูง ใช้ปรุงอาหารได้ง่ายและถ้าทำให้ถูกวิธียิ่งได้รสชาติที่อร่อย หากเลี่ยงไม่รับประทานหนังด้วยแล้วแคลอรี่ส่วนใหญ่ที่ได้รับจะได้มาจากโปรตีนนั่นเอง

4 ข้าวโอ๊ต

ธัญพืชที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากที่สุดก็คือข้าวโอ๊ต เพราะประกอบไปด้วยใยอาหารที่ดีต่อร่างกาย และยังมีแมงกานีส แมกนีเซียม วิตามินบี1 หรือสารอาหารอื่นๆที่จำเป็นสำหรับร่างกายอีกด้วย

5 ชีส

นอกจากชีสจะมีโปรตีนที่สูงแล้ว ยังเต็มไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส เซเลเนียม วิตามินบี12 วิตามินบี2 และคุณค่าทางสารอาหารอื่นๆอีกด้วย เราขอแนะนำให้รับประทานคอทเทจชีส เพราะมีไขมันและแคลอรี่ที่ต่ำ เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับสายกล้ามเลย หรือถ้าหาไม่ได้ก็สามารถใช้พาเมซ่านชีส สวิสชีส มอสซาเรลล่าชีส หรือเชดดาร์ชีสแทนได้เช่นกัน

6 กรีกโยเกิร์ต

เนื้อของกรีกโยเกิร์ตจะเหนียวกว่าโยเกิร์ตทั่วไป มีรสชาติที่อร่อย เนื้อครีมข้น และแน่นอนว่ามีโปรตีนสูงมากๆ สำหรับคนที่ออกกำลังกายหรือควบคุมน้ำหนัก ควรเลือกกรีกโยเกิร์ตที่ไม่เพิ่มน้ำตาลเข้าไปและไม่ใช่ไขมัน 0% เพราะจะได้โปรตีนที่สูงสุดๆ นอกจากนี้ก็สามารถใช้เป็นโยเกิร์ตธรรมดาที่ไม่ใช่แบบไขมัน 0% แทนได้เช่นกัน

7 นม

อย่างที่รู้กันว่านมนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ ถ้าไม่นับรวมคนที่แพ้นมแล้ว เรียกได้ว่าทุกคนโตมากับนมนี่แหละ เพราะนมประกอบไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน ซึ่งมีส่วนทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดี รวมไปถึงยังเป็นแหล่งของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส และวิตามินบี2 อีกด้วย

8 บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่เป็นผักที่มีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเต็มไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค ใยอาหาร โพแทสเซียม และโปรตีน รวมไปถึงสารอาหารอื่นๆที่เชื่อกันว่ามีฤทธิ์ต้านมะเร็งอีกด้วย ถ้าเทียบกับผักชนิดอื่นๆแล้ว ถือได้ว่าบร็อคโคลี่มีโปรตีนสูงที่สุด

9 เนื้อวัวไร้ไขมัน

ข่าวดีสำหรับสายเนื้อที่อยากคลีนอยากปั้นกล้าม ลองเลือกเป็นเนื้อชนิดไร้ไขมัน อย่าเพิ่งกลัวว่าจะเสียรสชาติเพราะยังได้ความอร่อยเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือเนื้อวัวชนิดนี้จะให้โปรตีนสูง พร้อมกันนั้นยังมีสารอาหารอื่นๆอีกด้วย เช่น ธาตุเหล็ก และวิตามินบี12 แต่ถ้าใครที่กำลังควบคุมคาร์บอยู่จะเลี่ยงเป็นเนื้อวัวที่มีไขมันน้อยที่สุดแทนก็ได้

10 ทูน่า

ปลาอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆคงไม่พ้นทูน่า เพราะไม่ใช่แค่รสชาติที่อร่อยแต่ยังอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทูน่าเป็นปลาที่มีปริมาณไขมันและแคลอรี่ต่ำ ทำให้เมื่อเรารับประทานเข้าไปจะได้รับโปรตีนแบบเน้นๆ และสารอาหารสำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยก็คือโอเมก้า3 ไขมันดีที่หาได้จากปลาชนิดอื่นๆ ด้วยนั่นเอง

อาหาร 10 ชนิดนี้ควรปรุงสุกแล้วรับประทานเลย หรือจะนำไปปรุงเมนูอื่นๆก็เพิ่มความอร่อยขึ้นไปอีก ยิ่งใครทำอาหารเองยิ่งดีใหญ่ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยควบคุมปริมาณไขมัน น้ำตาล หรือสารปรุงรสอื่นๆที่จะใส่ลงไปในอาหารที่กินอีกด้วย ทำให้ร่างกายได้รับสารสังเคราะห์ในปริมาณที่น้อยลง ถือว่ากินคลีนแถมดีต่อร่างกายด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//