มีเจ้าของเดียวกับแชมป์ พรีเมียร์ลีก! ทำความรู้จักจีโรน่า ยอดทีมจอมเซอร์ไพรส์แห่ง ลา ลีกา

ไม่ได้มาเล่นๆ เสียแล้วสำหรับ จีโรน่า สโมสรเล็กๆ แดนกระทิงดุ ที่ฤดูกาลนี้สามารถก้าวขึ้นมาเบียดลุ้นแชมป์ ลา ลีกา สเปน แบบเต็มตัว แข่งกับก๊วนยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ แอตเลติโก มาดริด โดยชัยชนะเหนือ เดปอร์ติโบ อลาเบส 3-0 ที่บ้านตัวเอง เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาแซง “ราชันชุดขาว” กลับขึ้นไปรั้งตำแหน่งจ่าฝูงอีกครั้ง ด้วยการมี 44 แต้ม จากการลงแข่ง 17 นัด ซึ่งนำ เรอัล มาดริด 2 แต้ม พร้อมฉีกหนี บาร์ซ่า แชมป์เก่า ที่รั้งอันดับสาม ไปไกลถึง 9 แต้ม มาทำความรู้จักสโมสรแห่งนี้แบบคร่าวๆ สรุปได้ดังนี้

  • ก่อตั้งปีอะไร?
    ก่อตั้งสโมสรเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 1930
  • อยู่ตรงไหนของ สเปน?
    จีโรน่า เป็นเมืองหนึ่งที่อยู่ในแคว้นกาตาลุนย่า เช่นเดียวกับ บาร์เซโลน่า โดยมีประชากรมากสุดอันดับ 11 ของแคว้น (103,369 คน)
  • มีชื่อเล่นว่าอะไร?
    “บลังกีเบร์เมลล์ส” (Blanquivermells) แปลว่า สีขาว-แดง
  • มีรังเหย้าชื่อว่าอะไร?
    สนาม เอสตาดี มอนตีลีวี มีความจุ 14,624 ที่นั่ง ซึ่งบางครั้งได้ทำหน้าที่เป็นรังเหย้าให้กับทีมชาติสเปนด้วย
  • ใครเป็นเจ้าของ?
    ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป (ซีเอฟจี) ถือครองหุ้นส่วนใหญ่ของ จีโรน่า ที่ราวๆ 47% ซึ่งซีเอฟจี ก็คือเจ้าของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั่นเอง
  • เคยได้แชมป์อะไรมาบ้าง?
    ไม่มีเลย (หากไม่รับรวมบอลลีกและถ้วยระดับล่าง) และนี่เพิ่งเป็นฤดูกาลที่ 4 ของพวกเขาในเวที ลา ลีกา เท่านั้น โดยการจบที่อันดับ 10 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ถือเป็นสถิติดีสุดเทียบเท่ากับที่เคยทำได้ในฤดูกาล 2017-18
  • ผู้จัดการทีมคือใคร?
    มิเกล อังเคล ซานเชซ มูนญอซ หรือเรียกสั้นๆ ว่า “มิเชล” อายุ 48 ปี โดยสมัยค้าแข่งนั้น เคยโด่งดังกับ ราโย บาเยกาโน่ ส่วนพอพันตัวเองมาเป็นกุนซือ ถือว่าฝีมือไม่ธรรมดา เพราะเคยพา ราโย บาเยกาโน่ กับ อ้วยส์ก้า คว้าแชมป์ เซกุนด้า ดีบีซีออน (ลีกา 2) ในฤดูกาล 2017-18 และ 2019-20 ตามลำดับ
  • ทำไมโกลหน้าคุ้นจัง?
    เปาโล กาซซานิก้า ผู้รักษาประตูร่างโย่งชาวอาร์เจนไตน์ ที่เคยเล่นให้กับ เซาธ์แฮมป์ตัน, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ ฟูแล่ม นั่นเอง
  • แข้งดังในทีมชุดนี้มีใครบ้าง?
    นอกจาก สตูอานี่ กับ กาซซานิก้า แล้ว จีโรน่า ชุดนี้ยังมี ดาลีย์ บลินด์ แนวรับจอมเก๋าชาวดัตช์ ที่ทุกคนรู้จักกันดี รวมถึง เอริค การ์เซีย กองหลังทีมชาติสเปน ที่ยืมมาจาก บาร์เซโลน่า และ อาร์เต็ม ดอฟบิค กองหน้าทีมชาติยูเครน ที่เพิ่งย้ายมาจาก เอสซี ดนิโปร-1 เมื่อช่วงซัมเมอร์
  • ใครคือแข้งแพงสุดในประวัติศาสตร์สโมสร?
    ก็คือ อาร์เต็ม ดอฟบิค นั่นแหละ โดย จีโรน่า ซื้อ หัวหอกร่างใหญ่วัย 26 ปี รายนี้ มาจาก เอสซี ดนิโปร-1 เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม ที่ราคา 7 ล้านยูโร (ประมาณ 266 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสุดๆ เพราะตอนนี้ ดอฟบิค กดไปแล้ว 10 ประตูในลีก เท่ากับ บอร์ฆา มาโยรัล ของ เคตาเฟ่ และเป็นรองแค่ จู๊ด เบลลิงแฮม สตาร์ เรอัล มาดริด (13 ประตู) เพียงคนเดียวเท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//