7 วิธีช่วยแก้อาการเมาค้าง สำหรับสายปาร์ตี้ต้องรู้

สำหรับใครคนไหนที่ชอบพบปะสังสรรค์อยู่เรื่อย แล้วเกิดอาการเมาค้างขึ้นในวันต่อมา 7 สิ่งนี้อาจจะช่วยให้คุณดีขึ้นได้ ลองมาทำดูนะ

1. ดื่มน้ำเปล่า อาการแฮงค์หรือเมาค้างเกิดจากการที่เราดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ดังนั้นการดื่มน้ำทดแทนจึงทำให้อาการเมาค้างหายหรือเบาลงได้แต่ถ้าคุณไม่อยากตื่นมาเมาค้าง ระหว่างดื่มก็ให้ดื่มน้ำไปด้วยเรื่อย ๆ แบบนี้ก็ช่วยได้เหมือนกันครับ

2. ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ บางทีการดื่มน้ำเพียงอย่างเดียวก็อาจไม่เพียงพอ คุณต้องการ “เครื่องดื่มเกลือแร่” เช่น สปอรต์ดริงค์ น้ำมะพร้าว เพื่อทดแทนเกลือและโพแทสเซียมที่ร่างกายคุณเสียไป แต่ควรดื่มไปควบคู่กับการดื่มน้ำเปล่านะครับ

3. น้ำตาลช่วยให้ไม่แฮง คนส่วนมากจะเข้าใจผิดว่าการกินน้ำตาลทำให้เมายิ่งขึ้น แต่มีผลการศึกษาออกมาว่า น้ำตาลฟรุกโตสช่วยให้ร่างกายขับแอลกอฮอล์ได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้คุณมีอาการเมาค้างน้อยลงหรืออาจไม่มีเลย เคล็ดลับก็คือ ระหว่างดื่มแอลกอฮอล์นั้น ให้เราดื่มน้ำหวานจำพวกน้ำส้ม หรือทานผลไม้ที่มีรสหวานไปพร้อมกันด้วยนะครับ

4. ทานอาหารเช้าช่วยได้ แน่นอนว่าอาการเมาค้างจะมาพร้อมอาการอ่อนเพลียของร่างกาย ซึ่งการทานอาหารเช้าจะช่วยเพิ่มพลังงานและแคลลอรี่ให้ร่างกาย แต่ถ้าเมาค้างหนักๆ แนะนำให้เลือกทานโจ๊ก ข้าวต้มร้อน ๆ หรืออาหารที่ทานง่ายก็ได้นะครับ

5. ดื่มกาแฟหรือชา เพราะกาแฟ ชา หรือเครื่องดื่มกาแฟอีนอื่นๆ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ฟื้นคืนจากอาการเมาค้างได้ นอกจากนั้นกาแฟ ชาดำ ชาเขียวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ร่างกายขับแอลกอฮอล์ได้ดียิ่งขึ้นด้วย

6. น้ำขิง น้ำขิงเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ใช้ในการแก้เมาค้าง เพราะสรรพคุณของขิงที่ช่วยลดอาการวิงเวียน และอาการคลื่นไส้อาเจียน แต่ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นหรือรสชาติ ก็สามารถผสมน้ำผึ้งเพื่อให้ทานง่ายก็ได้ครับ

7. นอนต่อ เพราะการนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด และร่างกายจะฟื้นฟูได้ดีที่สุดระหว่างการนอนเนี่ยแหละครับ ดังนั้นถ้าวันนั้นไม่ต้องไปไหนไม่มีธุระต้องทำอะไร ก็ปล่อยตัวนอนบนเตียง พักฟื้นก่อนลุยสู้ศึกอีกครั้งในคืนนี้ก็ได้ครับ

รู้วิธีแก้อาการเมาค้างแบบนี้แล้ว ก็ใช่ว่าจะปาร์ตี้สุดเหวี่ยงแค่ไหนก็ได้นะ เพราะแม้วิธีนี้จะช่วยให้หายเมาค้าง แต่ผลเสียอื่นๆ ทั้งเรื่องของโรคต่างๆ น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปนั้น 7 ข้อนี้ช่วยไม่ได้นะ ดังนั้น ดื่มแต่พอดี สนุกแต่มีสติจะดีกว่าเพื่อสุขภาพที่ดีของเราด้วยนั่นเองนะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//