7 อาหารที่กินแล้วดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อ

7 อาหารที่กินแล้วดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อ ที่คุณต้องกินถ้าอยากมีกล้ามเร็วและสวยงาม

1. เนื้อไม่ติดมัน (Lean Beef)

เป็นอาหารที่สำคัญที่ต้องกินสำหรับคนที่กำลังเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะเนื้อไม่ติดมันมีสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ในการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็น ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินบี อุดมไปด้วยโปรตีนที่มีคุณภาพสูง และ กรด อะมิโนจำนวนมากที่ทำงานร่วมกับอินซูรินในร่างกายเพื่อทำการเสริมสร้างการเติมโตกล้ามเนื้อ อีกข้อดีของเนื้อไม่ติดมันคือให้แคลอลี่ต่ำกว่าเนื้อที่ติดมันอีกด้วยทั่วไป และมักจะราคาถูกกว่าอีกด้วย

2. เนื้อไก่ลอกหนัง (Skinless Chicken)

เนื้อไก่อุดมไปด้วยแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพสูงเช่นเดียวกับเนื้อ ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังเป็นเมนูที่หากินง่าย และปรุงอาหารได้หลากหลายรูปแบบ แถมยังมีแคลลอรี่ต่ำอีกด้วย จึงเหมาะแก่การเป็นอาหารเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่กินง่ายและมีประโยชน์อีกด้วย โดยคนที่ออกกำลังกายส่วนใหญ่ จะเลือกทานในส่วนของ “อกไก่” กัน เพราะเป็นส่วนที่มีไขมันต่ำ ลอกหนักออกไปแล้วเหลือแต่ส่วนที่เป็นโปรตีนซะมาก

3. ไข่ (Egg)

ไข่ อาหารพื้นฐาน แต่อุดมไปด้วยโปรตีนที่มีคุณภาพสูง และมีกรดอะมิโน 9 ชนิด ,โคลีน ซึ่งเป็นไขมันชนิดหนึ่ง , รวมไปถึงวิตามิน D ที่สำคัญสุดๆเลยเป็นอาหารหากินได้ทั่วไป คนส่วนใหญ่มีติดบ้านอยู่แล้ว และราคาก็ไม่แพงอีกด้วยเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่น โดยไข่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ไข่แดง ที่เป็นส่วนของไขมัน ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย และ ไข่ขาว ที่ให้โปรตีนที่มีความบริสุทธ์สูงอีกด้วย

4. คอทเทจ ชีส (Cottage Cheese)

อาหารชนิดนี้ อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคนไทยมากนัก มันคือ “Cottage Cheese” หลายคนอาจจะไม่ทราบว่ามันคือชีสที่อุดมไปด้วย Casein โปรตีน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยช้าและเหมาะสำหรับบำรุงรักษากล้ามเนื้อเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมี วิตามิน B12 ,โปรตีน และสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ แถมยังมีไขมันต่ำมาก ซึ่งต่ำมากถึง 0.3% เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวไขมันส่วนเกินนะจ๊ะ

5. ทูน่าและปลาอื่นๆ (Tuna and Other Fish)

ใครจะรู้ว่า จริงๆ แล้วโปรตีนใน เนื้อวัว อกไก่ หรือไข่ขาว นั้นน้อยกว่าโปรตีนจากปลาซะอีก ในเนื้อปลาต่างๆ มีโปรตีนอยู่สูงมาก อีกทั้งยังมีไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งทำหน้าทีในการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน และมีส่วนช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี

6. ข้าวโอ๊ต (Oatmeal)

ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต มีไขมันต่ำ เต็มไปด้วยประโยชน์ต่างๆ มากมายต่อร่างกาย เช่น ช่วยมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยในการดูดซึมไขมันของเสียต่างๆ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยลดไขมันอิ่มและตัวคอยช่วยดูดซับคอเลสตอรอลในลำไส้เล็ก ทำให้กินแล้วไม่อ้วน และยังมีอีกหลายคุณประโยชน์อีกมากมายต่อร่างกาย เราจึงควรทานข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้าเพื่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

7. Fruits and Vegetables ( ผักและผลไม้ )

ผักและผลไม้มีประโยชน์มหาศาล เพราะอุดมไปด้วย วิตามินและแร่ธาตุ ที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตและยังเป็นแหล่งใยอาหาร ช่วยลดการดูดซึมของคอเรสเตอรอลและไขมัน และช่วยในระบบการย่อยอาหารอีกด้วย อีกทั้งยังมีสารอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ รวมไปถึงโรคมะเร็ง คุณประโยชน์เยอะแบบนี้คนอยากหุ่นดีต้องกิน

การกินอาหารที่มีประโยชน์ข้างบนที่กล่าวไว้ช่วยให้หลายคนมีสุขภาพและกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ถ้าทานควบคู่กับการออกกำลังกายเป็นประจำจะดีมากๆเลยล่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *