8 วิธีช่วยลีน เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้หล่อล่ำเริ่มต้นปั้นซิกแพค

8 วิธีช่วยลีน เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้หล่อล่ำเริ่มต้นปั้นซิกแพค แล้วจะรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องยาก ลองมาทำตามดู

1 ลด ละ เลิก แอลกอฮอล์

ตราบใดที่ใครยังชอบปาร์ตี้ สนุกสนานกับการดื่มเหล้า รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ทุกชนิด เคล้ากับแกล้ม ย่อมไม่มีวันที่จะปั้นซิกแพคได้อย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าเหล้าหรือกับแกล้มทั้งหลายก็ล้วนอุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัวและแคลอรี่ ที่จะเข้ามาทำลายกล้ามเนื้อเพื่อเปลี่ยนเป็นไขมันสะสม นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้ร่างกายของเราตกอยู่ในภาวะขาดน้ำได้ง่ายๆ โดยสามารถสังเกตได้จากอาการกระหายน้ำหลังตื่นนอน ยิ่งไปกว่านั้นร่างกายยังเกิดการสูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระอย่างต่อเนื่อง จากการนำไปกำจัดแอลกอฮอล์ตกค้างในร่างกาย ด้วยเหตุนี้ เซลล์กล้ามเนื้อที่สึกหรอทั้งหลายจึงไม่ได้รับการฟื้นฟูเสียทีนั่นเอง ฉะนั้นอยากหุ่นดี ควรเริ่มหยุดตั้งแต่วันนี้เลย

2 ออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกายประเภทเวทเทรนนิ่ง อย่างการยกน้ำหนักนั้น ถือเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้ออย่างถูกวิธี ซึ่งหนุ่มๆ ควรนำมาใช้ไปพร้อมๆ กับการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาต่างๆ นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรหักโหมจนกล้ามเนื้อเกิดอาการบาดเจ็บ ส่งผลโดยตรงให้มวลกล้ามเนื้อลดลงก่อให้เกิดการเสื่อมประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญและระบบฮอร์โมนได้

3 เลือกใช้เวย์โปรตีนให้เหมาะสม

เวย์โปรตีน หรืออาหารเสริมประเภทโปรตีนที่นักกีฬาและบรรดาผู้นิยมซิกแพคมักใช้กัน เนื่องจากมีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มน้ำหนักตัวให้เหมาะสม ทว่าหลายคนกลับแพ้เวย์โปรตีนและไม่สามารถย่อยมันได้อย่างสมบูรณ์ จากการเลือกใช้เวย์โปรตีนประเภท เวย์ คอนเซนเทรต (Whey Concentrate) โดยไม่รู้ว่าจากการที่มีนมเป็นส่วนประกอบสำคัญ จึงก่อให้เกิดอาการท้องอืดและแพ้แลกโตสในนม หากหนุ่มๆ คนไหนเกิดอาการเช่นนี้ ให้เปลี่ยนมาใช้เวย์โปรตีนชนิด เวย์ ไอโซเลท (Whey Isolate) หรือ ไฮโดรไลเซท โปรตีน (Hydrolysate Protein) เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของนมหรืออาจมีบ้างในปริมาณที่ต่ำมาก ทำให้ระบบย่อยอาหารทำการย่อยได้ง่ายกว่า รวมไปถึงไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้อีกด้วย

4 ดื่มน้ำให้เพียงพอ

น้ำนอกจากจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อแล้ว ยังเป็นองค์ประกอบหลักของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่อีกด้วย ดังนั้น หากต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับตัวเอง ก็ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อให้ระบบต่างๆ สมบูรณ์ที่สุดสำหรับการปั้นซิกแพคนั่นเอง

5 จัดตารางโปรแกรมเพิ่มกล้ามเนื้อ

การปั้นซิกแพคต้องอาศัยทั้งเวลา รวมไปถึงตารางโปรแกรมการฝึกฝนร่างกาย และความเคร่งครัดของตัวเราเองเป็นปัจจัยร่วม เราจึงควรจัดตารางและทำความเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้ออย่างถูกวิธี อีกทั้งยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและมีวินัยอีกด้วย

6 ควบคุมปริมาณการกินคาร์โบไฮเดรต

หนุ่มๆ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีน ทว่าก็ไม่ควรงดคาร์โบไฮเดรต เพราะถึงแม้ว่าร่างกายของเราจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตที่เผาผลาญไม่หมดให้กลายเป็นไขมัน หากแต่เมื่อร่างกายของเราขาดคาร์โบไฮเดรต ก็จะส่งผลให้สมองทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ กล้ามเนื้อไม่มีเรี่ยวแรง และไม่สามารถขยายตัวเติบโตได้เต็มที่อีกด้วย

7 เลือกกินอาหารเสริมที่จำเป็น

ศึกษารายละเอียดของอาหารเสริมที่จำเป็นต่อร่างกายและการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เลือกเฉพาะสิ่งที่มักหาไม่ได้จากการรับประทานอาหาร รวมทั้งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ แต่ไม่ใช่นำอาหารเสริมมารับประทานแทนอาหารหลัก ซึ่งจะส่งผลให้กล้ามเนื้อลีบเล็กแทนที่จะขยายตัวและเจริญเติบโตไม่เต็มที่เท่าที่ควร

8 พักผ่อนให้เพียงพอทุกวัน

สิ่งสำคัญอีกประการในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ นั่นก็คือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน เนื่องจากในยามที่เราหลับ ร่างกายของเราจะซ่อมแซม ฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอของทุกอวัยวะให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ทำให้ระบบต่างๆ กลับมาทำงานได้อย่างสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาในการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและร่างกายอีกด้วย

ทำให้ได้ 8 อย่างนี้อย่างสม่ำเสมอรับรองว่าหุ่นสวยๆไม่หนีไปไหนแน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

//